Maroc và Libya: LHQ tăng cường hỗ trợ cứu trợ thiên tai

Đăng ngày: 15-09-2023 | Lượt xem: 761
Martin Griffiths, quan chức cứu trợ hàng đầu của Tổ chức, cho biết hôm thứ Sáu hai thảm họa rất khác nhau ở Maroc và Libya do “nỗi đau không thể tưởng tượng được” của các gia đình tang quyến, tiếp tục huy động các nỗ lực cứu trợ của Liên hợp quốc.

UNICEF/Abdulsalam Alturki Lũ lụt tàn phá thành phố Darna ven biển phía bắc Libya.

Martin Griffiths, quan chức cứu trợ hàng đầu của Tổ chức, cho biết hôm thứ Sáu hai thảm họa rất khác nhau ở Maroc và Libya do “nỗi đau không thể tưởng tượng được” của các gia đình tang quyến, tiếp tục huy động các nỗ lực cứu trợ của Liên hợp quốc. Ông kêu gọi sự đoàn kết với người dân hai nước và nói về bi kịch của những người tuyệt vọng tìm kiếm người thân của mình trong nhiều ngày liên tục.

Triển khai ngay lập tức

Khi được hỏi liệu Liên hợp quốc có “sẵn sàng” khi thảm họa xảy ra hay không, ông Griffiths trả lời: “rõ ràng là có”. Ông nói với các phóng viên rằng trong vòng 24 giờ sau trận động đất làm rung chuyển dãy núi Atlas của Maroc vào thứ Sáu tuần trước, Liên Hợp Quốc đã triển khai một nhóm điều phối và đánh giá thảm họa (UNDAC) gồm 15 người đến từ Geneva và các nhân viên chủ chốt trong khu vực.

Cần sự phối hợp

Nhóm đó hiện đang được tái triển khai đến Libya với sự đồng ý của chính quyền Maroc để hỗ trợ sự phối hợp thiết yếu trong hoạt động ứng phó nhân đạo đối với lũ lụt chết người. “Nếu bạn không có sự phối hợp thì sẽ có sự hỗn loạn. Và điều đó làm mất mạng”, ông Griffiths nhấn mạnh.

Maroc: Giai đoạn thứ hai

Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc cho biết, tại Maroc, trận động đất đã cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người. Mặc dù những con số ban đầu “đủ khủng khiếp”, nhưng chúng có thể bị ảnh hưởng bởi các sự kiện khi lực lượng cứu hộ làm việc trong đống đổ nát. Ông nhấn mạnh “lịch sử nổi bật” của đất nước trong việc xây dựng năng lực ứng phó trong những năm gần đây.

Người đứng đầu nhân đạo của Liên hợp quốc nhấn mạnh rằng phản ứng ở nước này đang chuyển từ giai đoạn đầu, khi trọng tâm là tìm kiếm những người sống sót và cung cấp nơi cư trú cho những người thiệt mạng, sang giai đoạn hai, nơi hỗ trợ những người sống sót bằng viện trợ - nơi ở, thực phẩm, thuốc men - trở thành ưu tiên hàng đầu.

Libya: 900.000 người bị ảnh hưởng

Ở Libya, nơi Liên Hợp Quốc đã có sự hiện diện nhân đạo trên thực địa, một “thảm họa hoàn toàn khác” đã xảy ra, ông Griffiths nói, đó là “kinh hoàng, gây sốc và không thể tưởng tượng được hậu quả của nó”. Có suy đoán rằng khoảng 20.000 người có thể đã thiệt mạng trong trận lũ lụt lớn do Bão Daniel gây ra cuối tuần qua. Việc tiếp cận thành phố Derna, tâm chấn của thảm kịch, vẫn còn khó khăn. Người đứng đầu cơ quan cứu trợ Liên hợp quốc cho biết 900.000 người ở nước này đã bị ảnh hưởng, “trong bối cảnh 300.000 người ở Libya đã cần viện trợ nhân đạo”.

Giúp đỡ các nhà nhân đạo thực hiện công việc của họ

Ông Griffiths mô tả những thách thức thực tế trong việc ứng phó với thảm họa ở Libya. Những biện pháp này bao gồm việc phối hợp với Chính phủ được quốc tế công nhận và các cơ quan chức năng trên thực tế ở phía đông, phát hiện ra “toàn bộ phạm vi” của thảm họa, vì lũ lụt và dòng nước lũ đã phá hủy các tòa nhà và bùn lầy vẫn đang che giấu “mức độ tử vong và nhu cầu”. là “nhận được sự trợ giúp phù hợp cho đúng người vào đúng thời điểm. Đó là lý do tại sao sự phối hợp lại rất quan trọng”, ông nói. “Đây không phải là vấn đề quan liêu, mà là vấn đề ưu tiên. Giúp các cơ quan nhân đạo chủ chốt thực hiện tốt công việc mà họ đang làm”.

UN News/Daniel Johnson Martin Griffiths, Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ.

Kháng cáo khẩn cấp

Hôm thứ Năm, Liên Hợp Quốc đã đưa ra lời kêu gọi chớp nhoáng dành cho Libya hơn 71 triệu USD nhắm vào 250.000 người trong ba tháng tới. Điều phối viên thường trú và nhân đạo của Liên hợp quốc tại nước này, Georgette Gagnon, đang lãnh đạo các nỗ lực ứng phó của tổ chức và một trung tâm điều phối đã được thành lập tại Benghazi. Ông Griffiths nêu chi tiết những nhu cầu cấp thiết nhất ở Libya: thiết bị để tìm người trong bùn và các tòa nhà bị hư hại, nơi trú ẩn, thực phẩm, nước sạch và vệ sinh, cũng như chăm sóc y tế cơ bản quan trọng khi mối đe dọa của bệnh tả đang rình rập.

Ông cho rằng khả năng mở tuyến hàng hải để đưa hàng viện trợ đến Derna, theo yêu cầu của thị trưởng thành phố, là “hoàn toàn hợp lý”, đồng thời nhấn mạnh tính cấp thiết của việc đồng thời hỗ trợ người dân sơ tán về phía nam, cách xa khu vực thảm họa. Người đứng đầu cứu trợ Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải chăm sóc tâm lý xã hội, một “vấn đề lớn” do mức độ tổn thương do thảm họa gây ra.

“Lời nhắc nhở lớn” về những thách thức khí hậu

Ông Griffiths nhấn mạnh rằng ở Libya, “khí hậu và năng lực đã xung đột với nhau để gây ra thảm kịch khủng khiếp này”. Ông gọi các thảm họa ở cả hai nước là một lời nhắc nhở “gây sốc sâu sắc” và “to lớn” về khí hậu và sự hiện diện của nó. Ông nói: “Chúng ta phải đối mặt với một năm thực sự khó khăn phía trước và năng lực của chính phủ sẽ bị hạn chế ở cả hai quốc gia này”.

Tin biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/09/1140787

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: