Lula loại bỏ việc Bolsonaro cắt giảm tham vọng mục tiêu khí hậu của Brazil

Đăng ngày: 18-09-2023 | Lượt xem: 907
Brazil sẽ quay trở lại các mục tiêu khí hậu mà nước này đã đặt ra vào năm 2015 trong khi thực hiện và cải tiến các mục tiêu mới.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva phát biểu trước khán giả tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Hợp tác Amazon (ACTO), tại Belem, Brazil ngày 8 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Ricardo Stuckert/Tổng thống Brazil/Reuters)

Chính phủ Brazil đã đồng ý hủy bỏ việc cắt giảm tham vọng khí hậu của cựu tổng thống Jair Bolsonaro và thực hiện mục tiêu cải thiện khí hậu mới. Các động thái này đã được một nhóm bộ trưởng chính phủ tại Ủy ban liên bộ về biến đổi khí hậu đồng ý vào tuần trước. Chính phủ sẽ thay đổi kế hoạch khí hậu của Brazil, nối lại mức độ tham vọng đã đưa ra vào năm 2015 “xét về giá trị tuyệt đối của phát thải khí nhà kính”, họ cho biết.

Tổng thống Lula Da Silva dự kiến ​​sẽ chính thức công bố điều này tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York vào thứ Ba. Izabella Teixeira, cựu bộ trưởng môi trường Brazil và cố vấn Lula, hoan nghênh quyết định này và nói rằng “Brazil cuối cùng đã nhận ra những sai lầm của chính phủ tiền nhiệm”. Cô nói với Climate Home News: “Chúng tôi lại có một đường cơ sở chỉ ra hướng đi đúng đắn để từ đó thảo luận về tương lai”. “Brazil có tham vọng làm được nhiều hơn thế trong tương lai. Nó có thể chuyển từ mong muốn xanh sang hành động xanh”.

Claudio Angelo từ Đài quan sát Do Clima cho biết đây là bước quan trọng đầu tiên nhưng cần có những cam kết táo bạo hơn. Ông nói: “Cuối cùng thì chúng tôi cũng đang chôn vùi di sản quản trị khí hậu độc hại của Bolsonaro. “Nhưng điều này không bằng tham vọng mà chúng tôi cần thể hiện ở một quốc gia mà tổng thống nói rằng ông ấy muốn dẫn đầu về vấn đề khí hậu”.

Những cắt giảm của Bolsonaro

Trong kế hoạch khí hậu đầu tiên của Liên hợp quốc vào năm 2015, chính phủ Brazil do đồng minh Lula Dilma Rousseff đứng đầu đã cam kết cắt giảm 37% lượng khí thải từ năm 2005 đến năm 2025 và 43% vào năm 2030. Theo quy định của Liên Hợp Quốc, các chính phủ được cho là sẽ tăng dần tham vọng của mình nhưng chính quyền Bolsonaro đã hai lần sử dụng các thủ thuật kế toán để làm suy yếu các mục tiêu về khí hậu của mình. Vào năm 2020, nó đã nhắc lại các mục tiêu tương tự nhưng đã điều chỉnh dữ liệu phát thải cơ bản, cho phép phát thải nhiều hơn phiên bản trước về mặt tuyệt đối.

Mục tiêu khí hậu của Brazil năm 2015 tham vọng hơn mục tiêu năm 2020 hoặc 2022. Nguồn: Đài quan sát Clima

Trước áp lực từ xã hội dân sự và cộng đồng quốc tế, chính phủ đã đưa ra bản cập nhật mới vào năm 2022, nâng mục tiêu năm 2050 lên 50%. Nhưng đề xuất này vẫn cho phép phát thải nhiều hơn 70 MtCO2e so với đề xuất lần đầu tiên vào năm 2015. Ana Toni, thư ký quốc gia về biến đổi khí hậu của Bộ môi trường, cho biết việc quay trở lại các mục tiêu chặt chẽ hơn là “rất quan trọng về mặt biểu tượng vì nó giúp chấm dứt những điều xấu xa mà chính phủ Bolsonaro đã làm”.

Cần thêm tham vọng

Toni nói thêm rằng chính phủ bây giờ sẽ bắt tay vào thực hiện một kế hoạch khí hậu mới, kế hoạch này “về mặt logic sẽ có nhiều tham vọng hơn thế”. Nhưng cô ấy không công bố mốc thời gian cho sự phát triển của nó. Chính phủ đã thành lập hai nhóm làm việc về kế hoạch mới - một nhóm cắt giảm khí thải và một nhóm thích ứng với biến đổi khí hậu. Các phân nhóm sẽ được thành lập để xây dựng 8 kế hoạch cắt giảm khí thải cho các lĩnh vực khác nhau và 14 kế hoạch thích ứng. Angelo của Observatorio Do Clima không mong đợi kế hoạch mới sẽ được công bố trước Cop30, hội nghị mà Brazil sẽ đăng cai tại thành phố Belém của Amazon.

Ngăn chặn nạn phá rừng

Theo tổ chức Climate Watch, Brazil là quốc gia phát thải carbon dioxide lớn thứ bảy trên thế giới, phần lớn là do việc chặt cây ở rừng nhiệt đới Amazon. Phá rừng đạt mức kỷ lục dưới thời chính phủ Bolsonaro, người đã cắt giảm các chương trình bảo vệ môi trường. Trước khi trở lại nắm quyền, Lula hứa sẽ đảo ngược xu hướng đó và chống nạn phá rừng. Những nỗ lực của ông đang đạt được một số kết quả ban đầu: số cây bị mất đã giảm gần một nửa trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8, so với cùng kỳ năm 2022.

Tin biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/09/18/lula-scraps-bolsonaros-cuts-to-brazilian-climate-target-ambition/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: