Lũ lụt

Đăng ngày: 13-03-2020 | Lượt xem: 4548
Lũ lụt là hiểm họa tự nhiên nguy hiểm nhất, xảy ra tại nhiều vùng lãnh thổ trên thế giới hàng năm. Trong những thập kỷ qua, thiệt hại do lũ lụt gây ra có xu hướng tăng theo cấp số nhân. Đây là hệ quả của tần suất mưa lớn ngày càng tăng, việc thay đổi sử dụng đất ở thượng nguồn và sự tập trung dân số và tài sản liên tục gia tăng ở các khu vực dễ bị lũ lụt. Việc xây dựng và triển khai kế hoạch quản lý lũ chưa đầy đủ và toàn diện sẽ làm cho ảnh hưởng của lũ lụt càng trở nên trầm trọng hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn WMO

Mực nước biển dâng đã làm tăng tính dễ bị tổn thương do nước dâng do bão và lũ lụt ven biển.

Trong giai đoạn từ 1970 đến 2012, bão và lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của hơn một triệu người.

Lũ quét chiếm khoảng 85% các cơn lũ lụt được ghi nhận, và cũng có tỷ lệ gây tử vong cao nhất (được định nghĩa là số người chết trên số người bị ảnh hưởng). Lũ quét nằm trong số những thảm họa nguy hiểm nhất thế giới, khiên cho hơn 5.000 người thiệt mạng hàng năm.

Đồng bằng thường là khu vực hấp dẫn cho con người định cư và phát triển. Phần lớn dân số thế giới phụ thuộc, dù trực tiếp hay gián tiếp, vào một số tài nguyên thiên nhiên quan trọng thường được cung cấp từ vùng đồng bằng phì nhiêu tại các lưu vực sông.

Lũ lụt là một phần không thể thiếu trong chế độ tự nhiên của một dòng sông. Điều này có nghĩa là quản lý lũ lụt đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng khỏi lũ và lụt. Việc tích hợp các rủi ro lũ lụt vào việc quản lý tài nguyên nước là căn cứ hợp lý để thay đổi từ một cách tiếp cận tập trung độc lập - như kiểm soát lũ lụt - sang phương pháp tiếp cận quản lý lũ tích hợp.

Sáng kiến WMO

Chương trình liên kết về quản lý lũ lụt

Hệ thống hướng dẫn lũ quét (FFGS)

Con số thực tế

20 triệu người có khả năng bị tác động bởi lũ lụt với thiệt hại liên quan ước tính gần 80 tỷ USD.

Biên tập: Tạp chí KTTV

(Nguồn: https://worldmetday.wmo.int/)

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: