Libya- Phản ứng nhân đạo tăng cường khi lũ lụt khiến hàng nghìn người thiệt mạng

Đăng ngày: 12-09-2023 | Lượt xem: 959
Các cơ quan của Liên Hợp Quốc và các đối tác đang ứng phó với thảm họa xảy ra ở miền đông Libya sau khi lượng mưa cực lớn gây ra lũ lụt tàn khốc và thiệt hại về người vào cuối tuần qua, các nhà nhân đạo nói với các phóng viên ở Geneva hôm thứ Ba.

© National Meteorological Centre, Libya: Lũ lụt đã tấn công các khu vực phía đông bắc Libya.

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc và các đối tác đang ứng phó với thảm họa xảy ra ở miền đông Libya sau khi lượng mưa cực lớn gây ra lũ lụt tàn khốc và thiệt hại về người vào cuối tuần qua, các nhà nhân đạo nói với các phóng viên ở Geneva hôm thứ Ba.

Số liệu mới nhất tính đến tối thứ Ba cho thấy có thể có hơn 5.000 người thiệt mạng và khoảng 10.000 người mất tích trong trận lũ lụt lớn do Bão Daniel gây ra, tràn ngập các khu vực phía đông đất nước vào cuối tuần, Liên đoàn Chữ thập đỏ Quốc tế và Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ (IFRC) cho biết.

Chúng tôi đoàn kết với Libya: Guterres

Trong một tuyên bố do Người phát ngôn của mình đưa ra, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres bày tỏ lời chia buồn chân thành tới chính quyền Libya và gia đình những người đã thiệt mạng, Người phát ngôn Stéphane Dujarric, phát biểu với các phóng viên ở New York cho biết: “Vào thời điểm này, suy nghĩ của chúng tôi hướng về hàng nghìn người đang bị ảnh hưởng trong cộng đồng của họ. Chúng tôi đoàn kết với tất cả người dân ở Libya trong thời điểm khó khăn này”. Ông cho biết nhóm LHQ tại hiện trường đang phản ứng tại hiện trường. Hơn nữa, chúng tôi đang huy động các nguồn lực và đội khẩn cấp để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng và đang làm việc với các đối tác địa phương, quốc gia và quốc tế để nhận được hỗ trợ nhân đạo cần thiết khẩn cấp cho người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng”.

Ông nói thêm rằng Liên Hợp Quốc đang làm việc với chính quyền Libya để đánh giá nhu cầu và hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ đang diễn ra. Libya trên thực tế nằm dưới sự kiểm soát của hai chính quyền đối địch, Chính phủ được quốc tế công nhận ở Tripoli và các chính quyền có trụ sở cùng với quốc hội ở phía đông.

Các khu dân cư bị cuốn trôi

Theo cơ quan thời tiết WMO của Liên Hợp Quốc, hai con đập đã vỡ trong cơn bão lớn cuối tuần qua, cuốn trôi toàn bộ khu dân cư ở thành phố Derna xuống biển. Nước lũ đã lên đến đỉnh điểm ở phía đông bắc Libya vào Chủ nhật, với sức gió mạnh lên tới 80 km/h, làm gián đoạn thông tin liên lạc và làm đổ các tháp điện và cây cối.

Mưa xối xả gây lũ quét ở nhiều thành phố.

Tamar Ramadan, người đứng đầu phái đoàn IFRC tại Libya, người đang phát biểu từ Tunis qua hội nghị truyền hình, nhấn mạnh: “Nhu cầu nhân đạo là rất lớn và vượt xa nhiều khả năng của Lưỡi liềm đỏ Libya, và thậm chí vượt quá khả năng của Chính phủ. Đó là lý do tại sao Chính phủ phía đông đã đưa ra lời kêu gọi quốc tế hỗ trợ”.

Margaret Harris, người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) của Liên hợp quốc cho biết lũ lụt có “quy mô lớn”. Bà nói: “Trong ký ức sống chưa từng có cơn bão nào như thế này trong khu vực nên đây là một cú sốc lớn”.

Hỗ trợ khác

Tiến sĩ Harris nói thêm rằng WHO đã triển khai các nguồn cung cấp viện trợ được chuẩn bị trước cho các khu vực bị ảnh hưởng. Cô ước tính mưa xối xả đã ảnh hưởng tới 1,8 triệu người và gây thiệt hại, thậm chí “xóa sổ” một số bệnh viện. Người phát ngôn của WHO cho biết: “Công việc bây giờ thực sự là cung cấp vật tư, thật đáng buồn là một số vật tư đó là những thứ như túi đựng thi thể, nhưng cũng có bộ dụng cụ chấn thương”.

Chính phủ Libya đã công bố ba ngày quốc tang ở tất cả các thành phố bị ảnh hưởng, gọi đây là “các khu vực thảm họa”. Lực lượng ứng cứu khẩn cấp, nhân viên chính phủ và người dân đang đào bới đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót. Tiến sĩ Harris của WHO cho biết: “Ưu tiên thứ hai của chúng tôi là quan tâm đến những người phải di dời”.

Đã dễ bị tổn thương

“Có rất nhiều người đang sống trong hoàn cảnh bấp bênh. Và chúng ta phải xem xét loại bệnh viện dã chiến nào có thể được thành lập và loại phòng khám di động nào. Vì vậy, có rất nhiều việc cần phải làm và đang được huy động khi tôi phát biểu”.

Cơ quan di cư Liên Hợp Quốc (IOM) cảnh báo Libya đã trở thành bàn đạp quan trọng cho người di cư từ hơn 40 quốc gia hướng tới châu Âu, những người rất có thể cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt. “Có khoảng 600.000 người di cư ở Libya vào thời điểm này và chúng tôi biết rằng ở một số khu vực bị ảnh hưởng có người di cư nhưng ở giai đoạn đầu này và có nhiều vấn đề tiếp cận mà chúng tôi và những người ứng phó nhân đạo đang phải đối mặt, chúng tôi không”, người phát ngôn IOM Paul Dillon cho biết họ không có bức tranh rõ ràng về mức độ ảnh hưởng nặng nề của họ.

Biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/09/1140652

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: