LHQ ra mắt lời kêu gọi khẩn cấp để hỗ trợ 250.000 người Libya bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tàn khốc

Đăng ngày: 14-09-2023 | Lượt xem: 803
Các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc đang nỗ lực làm việc ngay tại Libya, cung cấp viện trợ vô cùng cần thiết cho hàng nghìn người sống sót sau thảm họa lũ lụt khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng nghìn người khác mất tích.

© UNICEF/Abdulsalam Alturki: Thành phố Darna sau trận lũ lụt tàn khốc.

Các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc đang nỗ lực làm việc ngay tại Libya, cung cấp viện trợ vô cùng cần thiết cho hàng nghìn người sống sót sau thảm họa lũ lụt khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng nghìn người khác mất tích.

Thảm họa xảy ra vào Chủ nhật khi những cơn mưa xối xả từ Bão Daniel khiến hai con đập gần thành phố cảng Derna hiện đang bị tàn phá bị vỡ, đẩy toàn bộ khu vực lân cận xuống biển. “Tình hình khá khủng khiếp như bạn có thể tưởng tượng”, Michele Servadei, Đại diện Libya của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, nói với UN News. “Với tư cách là UNICEF, chúng tôi đã gửi bộ dụng cụ y tế và vật tư y tế cho 10.000 người. Đây là vài ngày đầu tiên. Chúng tôi đã gửi 1.100 bộ dụng cụ vệ sinh, chúng tôi gửi bộ quần áo, nhưng đó vẫn như giọt nước trong đại dương”.

Ông cho biết sự hỗ trợ tâm lý xã hội là hết sức cần thiết bên cạnh nguồn cung cấp cứu sinh, “không chỉ cho những người phải di dời mà còn cho những người đang ở trong các nơi trú ẩn”, hoặc những người vẫn bị mắc kẹt sau khi trải qua “đêm khủng khiếp đó”. Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) đã cung cấp hỗ trợ lương thực cho hơn 5.000 gia đình phải di dời do lũ lụt thảm khốc.

Giám đốc điều hành WFP, Cindy McCain, cho biết: “Những trận lũ lụt tàn khốc này đã xảy ra ở một quốc gia nơi cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc đã khiến rất nhiều người rơi vào tình trạng tuyệt vọng”.

Libya đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác động của thiên tai vì nước này không có chính phủ thống nhất. Đất nước này đã bị chia cắt kể từ năm 2014 giữa Chính phủ lâm thời được quốc tế công nhận hoạt động từ thủ đô Tripoli và một Chính phủ khác ở phía đông, với nhiều nhóm vũ trang cũng hoạt động trên lãnh thổ của mình.

Khiếu nại 71 triệu USD

Văn phòng điều phối viện trợ của Liên hợp quốc OCHA hôm thứ Năm đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp tới các nhà tài trợ với số tiền 71,4 triệu USD để đáp ứng nhu cầu của khoảng 250.000 người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Libya trong ba tháng tới, đồng thời cho biết số người chết có thể tăng lên nếu không có thêm sự trợ giúp. OCHA ước tính có hơn 880.000 người ở 5 tỉnh sống ở các khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão và lũ quét. “Tất cả mọi người đều sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ mọi người nhiều nhất có thể. Liên Hợp Quốc đang triển khai một đội ngũ mạnh mẽ để hỗ trợ và cung cấp nguồn lực cho phản ứng quốc tế, phối hợp với những người phản ứng đầu tiên và chính quyền Libya”, người đứng đầu OCHA và Giám đốc cứu trợ Liên hợp quốc Martin Griffiths cho biết.

Trong khi đó, đây là cuộc chạy đua với thời gian của các đội cấp cứu để tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát. Ông Griffiths nói: “Quy mô của thảm họa lũ lụt thật đáng kinh ngạc, với toàn bộ khu vực lân cận bị xóa sổ khỏi bản đồ và cả gia đình bị bất ngờ, cuốn trôi trong dòng nước lũ”.

Bà McCain lưu ý: “Cùng với sự mất mát bi thảm về nhân mạng, hàng nghìn gia đình ở Derna hiện không có thức ăn hoặc nơi trú ẩn”. WFP cho biết hoạt động khẩn cấp theo kế hoạch của họ sẽ nhằm mục đích cung cấp hỗ trợ lương thực hàng tháng cho 100.000 người ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong ba tháng tới.

Biến đổi khí hậu đóng vai trò gì?

Cơn bão chết người xảy ra trong một năm chưa từng có với nhiều thảm họa khí hậu và các hiện tượng thời tiết kỷ lục, từ cháy rừng tàn khốc đến sóng nhiệt quá mức. Giáo sư Petteri Taalas, người đứng đầu Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) hôm thứ Tư cho biết thảm kịch ở Libya nêu bật những hậu quả tàn khốc và lan rộng của thời tiết khắc nghiệt đối với các quốc gia mong manh.

Ông nhấn mạnh rằng điều này cho thấy sự cần thiết của các hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm bao trùm tất cả các cấp chính quyền và xã hội, phù hợp với nỗ lực của Liên hợp quốc nhằm phổ biến chúng vào năm 2027.

Biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/09/1140767

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: