Khủng hoảng khí hậu là bất công đối với phụ nữ nông thôn: Chuyên gia về giới của FAO

Đăng ngày: 05-03-2024 | Lượt xem: 260
Phỏng vấn Lauren Phillips, Phó Giám đốc Ban Chuyển đổi Nông thôn và Bình đẳng giới của FAO

Lauren Phillips (thứ hai từ trái sang phải), Phó Giám đốc Bộ phận Chuyển đổi Nông thôn và Bình đẳng Giới của FAO, trò chuyện với các nữ nông dân trong chuyến thăm thực địa tới Ấn Độ.

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng gia tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn, đồng thời điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với các cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ mới là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ ​​những tác động này, bao gồm cả những tổn thất tài chính đáng kể. Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào dám lượng hóa chi phí tài chính mà những phụ nữ này phải đối mặt do nắng nóng, lũ lụt hoặc hạn hán. Báo cáo mới được công bố của FAO: Đo lường tác động của biến đổi khí hậu đối với người nghèo ở nông thôn, phụ nữ và thanh niên, làm rõ mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến người nghèo ở nông thôn, người già và phụ nữ ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Nó cho thấy các hộ gia đình nông dân do phụ nữ làm chủ thiệt hại hàng tỷ đô la, càng làm gia tăng khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ.

Để tìm hiểu sâu hơn những phát hiện của báo cáo về động lực giới và những thách thức mà phụ nữ nông thôn phải đối mặt trong bối cảnh khí hậu thay đổi, Phòng tin tức của FAO đã nói chuyện với Lauren Phillips, Phó Giám đốc Ban Chuyển đổi Nông thôn và Bình đẳng giới của FAO.

Những phát hiện chính trong báo cáo của FAO “Mất cân bằng Khí hậu” liên quan đến phụ nữ là gì?

Bất bình đẳng giới đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định khả năng thích ứng của phụ nữ với biến đổi khí hậu. Hàng năm, nữ nông dân và hộ gia đình có phụ nữ làm chủ hộ trong các hộ có thu nhập thấp và trung bình phải chịu thiệt hại rất lớn do các cú sốc khí hậu như nắng nóng hay lũ lụt, vượt xa những thiệt hại mà các hộ có chủ hộ là nam phải gánh chịu. Báo cáo này định lượng một số tổn thất này. Vì vậy, ví dụ, do căng thẳng nhiệt độ, các hộ gia đình có chủ hộ là nữ mất thu nhập nhiều hơn 8% mỗi năm so với các hộ gia đình có chủ hộ là nam. Và con số đó tương đương với 37 tỷ USD mỗi năm. Đó là rất nhiều tiền. Lũ lụt cũng có tác động làm giảm 3% thu nhập của hộ gia đình có chủ hộ là nữ, tương đương 16 tỷ USD mỗi năm so với các hộ gia đình có chủ hộ là nam.

Chúng ta đang nói về những tình huống mà các hộ gia đình đã thiệt hại rất nhiều do biến đổi khí hậu. Nhưng đối với những cơ sở do phụ nữ điều hành hoặc trên các mảnh đất do phụ nữ quản lý, thiệt hại còn lớn hơn nhiều.

Báo cáo cũng cho thấy nếu biến đổi khí hậu tăng thêm một độ C, các hộ gia đình có chủ hộ là nữ có thể mất 34% thu nhập so với các hộ gia đình có chủ hộ là nam. Đó là một mất mát vô cùng to lớn đối với những gia đình vốn đã nghèo đói và gặp khó khăn trong việc có đủ lượng thực phẩm lành mạnh cho gia đình họ hàng ngày.

Làm thế nào FAO có thể tính toán được những con số này?

Báo cáo sử dụng dữ liệu từ 24 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình ở 5 khu vực và dữ liệu khí hậu hàng ngày trong 70 năm, phù hợp với thu nhập của hơn 100.000 hộ gia đình. Điều đó có nghĩa là chúng tôi có dữ liệu của gần một tỷ người. Những gì chúng tôi có thể làm là ước tính mức độ thiệt hại lớn hơn đối với những gia đình do phụ nữ làm chủ.

Ví dụ, trong trường hợp hạn hán, hoàn cảnh của một nông dân nữ khác với hoàn cảnh của một nông dân nam như thế nào?

Ví dụ, một người phụ nữ có thể không có hệ thống tưới tiêu trên trang trại của mình. Báo cáo mà chúng tôi công bố năm ngoái, tình trạng của phụ nữ trong các hệ thống nông nghiệp thực phẩm, cho thấy rằng ở những quốc gia sử dụng hệ thống tưới tiêu cho nông nghiệp nhiều hơn, phụ nữ ít có khả năng tiếp cận được hệ thống đó hơn. Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng một nữ nông dân không có nước trên mảnh đất của mình và có lẽ cô ấy cũng không nhận được hạt giống mới, điều này có thể giúp ngăn ngừa thiệt hại do hạn hán. Do đó, cô ấy làm việc chăm chỉ hơn và lâu hơn, làm thêm một giờ mỗi ngày so với nam nông dân, cố gắng thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, nếu không được tiếp cận với những nguồn hỗ trợ và công nghệ đó, cô ấy có thể gặp khó khăn trong việc theo kịp khí hậu đang thay đổi.

Biến đổi khí hậu cũng làm tăng số giờ phụ nữ phải làm việc và vì phụ nữ vốn đã có gánh nặng chăm sóc cao hơn ở hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới nên điều này càng làm tình hình trở nên trầm trọng hơn. Trung bình, phụ nữ dành 4 giờ mỗi ngày cho công việc chăm sóc và nội trợ không được trả lương, trong khi nam giới dành ít hơn hai giờ. Điều này có nghĩa là biến đổi khí hậu có thể tăng thêm gánh nặng cho các công việc như thu thập nước hoặc gỗ hoặc bất kỳ nhiệm vụ chăm sóc nào khác cần thiết để duy trì hoạt động của hộ gia đình hoặc hoạt động nông nghiệp.

Nguyên nhân sâu xa đằng sau những chênh lệch này là gì?

Trong báo cáo năm ngoái, chúng tôi đã phân tích rất nhiều tình trạng bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại dai dẳng. Có những khoảng cách về số tiền mà phụ nữ kiếm được từ công việc của họ trong các hệ thống nông nghiệp và thực phẩm nông nghiệp, cũng như những khoảng cách về năng suất trên các mảnh đất của họ, số lượng đất họ có thể tiếp cận, khả năng tiếp cận công nghệ di động và khả năng tiếp cận tài chính của họ. Nhưng trên hết, còn có những chuẩn mực xã hội mang tính phân biệt đối xử dai dẳng mà phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt trong các hệ thống nông nghiệp thực phẩm, có thể hạn chế mức độ họ có thể làm việc bên ngoài nhà hoặc khoảng cách họ có thể đi xa để làm việc. Vì vậy, khi bạn kết hợp những khoảng cách vật chất và sự bất bình đẳng này với các chuẩn mực xã hội mang tính phân biệt đối xử, phụ nữ sẽ rất khó đạt được mức độ kết quả như nam giới trong các hệ thống nông sản thực phẩm.

Có thể làm gì để thay đổi điều này?

Chúng ta có rất nhiều công cụ để sử dụng và có một số biện pháp chính sách thành công. Ví dụ, việc tăng cường đăng ký và tiếp cận đất đai của phụ nữ mang lại nhiều lợi ích cho năng suất nông nghiệp. Nó có thể làm giảm bạo lực trên cơ sở giới trong gia đình và cải thiện dinh dưỡng gia đình. Sử dụng cách tiếp cận giải quyết cả khoảng cách và chuẩn mực về tài sản, được gọi là phương pháp tiếp cận chuyển đổi giới tính, có thể tác động tích cực đến cách các gia đình điều phối công việc và trao quyền tổng thể. Việc trao quyền được cải thiện nhờ những phương pháp tiếp cận này có thể nâng cao thu nhập và khả năng phục hồi của hộ gia đình. Trên thực tế, FAO đã ước tính rằng việc thu hẹp khoảng cách lao động và năng suất giữa phụ nữ và nam giới có thể tác động đáng kể đến GDP, tăng 1% trên toàn cầu và giảm tình trạng mất an ninh lương thực cho 45 triệu người. Những thành tựu này có thể thực hiện được vì chúng tôi biết những cách tiếp cận thành công để trao quyền cho phụ nữ trong các hệ thống nông sản thực phẩm.

Báo cáo cũng cho thấy các dự án và chính sách tập trung vào trao quyền có thể cải thiện đáng kể khả năng phục hồi trước các cú sốc khí hậu và các cú sốc khác. Người ta ước tính rằng các dự án trao quyền có thể giúp thêm 235 triệu gia đình có khả năng phục hồi cao hơn trước những cú sốc như vậy. Do đó, giải quyết những khoảng cách này và thúc đẩy trao quyền là rất quan trọng để giúp các gia đình và phụ nữ trở nên kiên cường hơn trước biến đổi khí hậu.

FAO đang làm gì để hỗ trợ phụ nữ nông thôn trong bối cảnh khí hậu thay đổi?

FAO đang phối hợp với các cơ quan khác của Liên hợp quốc ở nhiều quốc gia khác nhau để thực hiện các dự án cung cấp đào tạo và nâng cao năng lực tốt hơn cho phụ nữ. Các dự án này nhằm mục đích giúp phụ nữ tham gia nhiều hơn vào các hệ thống và chuỗi giá trị nông sản, cũng như tiếp cận các công nghệ có thể giải quyết những khoảng trống đã đề cập trước đó. Bằng chứng tuyệt vời từ các quốc gia như Ecuador cho thấy các chính phủ có thể sử dụng các phương pháp tiếp cận chuyển đổi giới tính như thế nào. Ngoài ra, còn có những ví dụ nổi bật trên toàn thế giới về cách nâng cao năng lực, đào tạo phụ nữ, trường dạy kinh doanh cho nông dân và các dự án chuỗi giá trị có thể mang lại sự hỗ trợ đáng kể như thế nào. Tại các quốc đảo nhỏ đang phát triển ở Thái Bình Dương, như Palau, FAO đang nỗ lực tăng cường khả năng phục hồi của phụ nữ trước biến đổi khí hậu bằng cách tập trung vào chuỗi giá trị du lịch và công việc của hệ thống nông sản thực phẩm khác. Những quốc gia này rất dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và phụ nữ chiếm một phần đáng kể trong lực lượng lao động. Vì vậy, việc đảm bảo rằng họ có kỹ năng, năng lực, tài sản và nguồn lực để chuẩn bị cho biến đổi khí hậu là vô cùng quan trọng.

Có đủ tài chính để hỗ trợ phụ nữ nông thôn trong bối cảnh khí hậu thay đổi không?

Chỉ 6% quỹ song phương tập trung vào các hệ thống nông sản thực phẩm được dành riêng để tạo ra tác động đến bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ. Rõ ràng, điều này là không đủ. Ngoài ra, trong báo cáo mất cân bằng Khí hậu, chúng tôi đã xem xét các chính sách từ nhiều quốc gia khác nhau và nhận thấy rằng chỉ có 6% chính sách khí hậu quốc gia, được gọi là đóng góp do quốc gia tự quyết định, thậm chí còn đề cập đến phụ nữ một cách đáng kể. Do đó, có cơ hội đáng kể để tăng cường sự chú ý đến bình đẳng giới trong các chính sách về khí hậu và nông nghiệp, từ đó thu hút nhiều đầu tư hơn vào các lĩnh vực cần có hành động tiếp theo. Chúng tôi liên tục cộng tác với nhiều đối tác khác nhau để mở rộng sự bình đẳng. Điều này đòi hỏi phải thúc đẩy nhiều quan hệ đối tác và đầu tư hơn, đặc biệt nhắm tới việc giảm khoảng cách giới trong các hệ thống nông sản thực phẩm và thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ trong đó. Bây giờ chúng ta có đủ bằng chứng về các phương pháp hiệu quả để giải quyết những vấn đề này.

Chúng ta thực sự nên xem xét những cách có thể kết hợp tài chính để giải quyết nhiều thách thức. Bình đẳng giới nên là một phần của các biện pháp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Chúng ta có thể có tác động lớn hơn nếu chúng ta thực hiện cả hai mục tiêu đó cùng một lúc.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.fao.org/newsroom/detail/the-climate-crisis-is-unjust-for-rural-women--fao-gender-expert/en

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: