John Podesta thay thế Kerry làm nhà ngoại giao khí hậu hàng đầu của Hoa Kỳ

Đăng ngày: 01-02-2024 | Lượt xem: 169
John Podesta sẽ lãnh đạo chính sách ngoại giao khí hậu quốc tế của Hoa Kỳ cùng với công việc hiện tại là giám sát việc triển khai trợ cấp năng lượng sạch trong nước.

 

John Podesta tại Diễn đàn Quốc gia về Tiền lương và Người lao động năm 2019 (Ảnh: Gage Skidmore)

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã chọn quan chức kỳ cựu của đảng Dân chủ John Podesta làm đại sứ khí hậu hàng đầu mới của Hoa Kỳ. Ông thay thế John Kerry, người đã từ chức vào tháng trước để vận động tranh cử tổng thống cho Ông Biden.

Việc bổ nhiệm đã nhận được phản ứng tích cực từ các nhà ngoại giao và nhà vận động về khí hậu, đồng thời khen ngợi kinh nghiệm, mối quan hệ và kiến ​​thức của Podesta. Nhưng một số lo ngại đã được đặt ra về việc kết hợp vai trò mới này với công việc về khí hậu tập trung vào các hoạt động trong nước.

Trong khi Kerry là đặc phái viên về khí hậu thì Podesta sẽ chỉ là cố vấn cho Tổng thống. Không giống như các đặc phái viên, các cố vấn không cần phải được Thượng viện Mỹ chấp thuận. Podesta sẽ giám sát hoạt động ngoại giao của Hoa Kỳ cho đến khi diễn ra COP29 ở Azerbaijan, sẽ bắt đầu sáu ngày sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ. Nhiệm vụ chính của ông sẽ là đàm phán một mục tiêu tài chính dài hạn mới về khí hậu với các nước đang phát triển. 

Đôi bàn tay vững chãi

Hầu hết các nhóm chiến dịch xanh lớn của Hoa Kỳ như Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Quốc gia và Trung tâm Giải pháp Khí hậu và Năng lượng đều hoan nghênh việc bổ nhiệm ông. Nhà phân tích Alden Meyer của E3G nói với Climate Home Podesta là “Ông là lựa chọn lý tưởng cho công việc này” vì “anh ấy có kinh nghiệm, các mối quan hệ và hiểu biết sâu sắc về chính sách khí hậu và chính trị cần thiết để hoàn thành xuất sắc công việc”. Ông nói thêm: “Quan trọng nhất là ông ấy có được sự tin tưởng hoàn toàn của tổng thống Biden”. 

Ở nước ngoài, thông báo của Podesta cũng được hoan nghênh rộng rãi mặc dù các nhà vận động chỉ trích hồ sơ khí hậu của Hoa Kỳ. Với tư cách là bộ trưởng môi trường của Brazil khi đó, Izabella Teixeira đã làm việc với Podesta về Thỏa thuận Paris. Cô ấy nói với Climate Home rằng ông ấy là một “sự lựa chọn tốt” và “một người hiểu rất rõ sức mạnh của cuộc đối thoại” và “một người giỏi ngoại giao đa phương”.

Nhà ngoại giao Peru Manuel Pulgar-Vidal đã làm việc với Podesta với tư cách là chủ tịch của COP20 ở Lima. Bây giờ với WWF, anh ấy nói với Climate Home rằng anh ấy “nồng nhiệt chào đón cuộc hẹn”. Pulgar-Vidal nói: “Vai trò của anh ấy trong việc đảm bảo Thỏa thuận Paris và gần đây là thực hiện IRA, là minh chứng cho kỹ năng và sự cống hiến của anh ấy”.

Li Shuo, từ Hiệp hội Châu Á, mô tả ông là một “đôi tay vững chắc”, người “có nhiều kinh nghiệm làm việc với Trung Quốc trong những năm Obama và biết rõ những người đồng cấp Trung Quốc”. Li nói thêm: “Tôi hy vọng việc bổ nhiệm ông ấy sẽ đảm bảo tính nhất quán khi Mỹ và Trung Quốc đi theo con đường cam kết được vạch ra trong thỏa thuận Sunnylands đạt được năm ngoái”.

Chủ nghĩa hoài nghi

Nhưng Harjeet Singh, từ Sáng kiến ​​Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Nhiên liệu Hóa thạch, cho biết việc bổ nhiệm này “tạo ra sự nghi ngờ về cam kết của Hoa Kỳ đối với vai trò lãnh đạo về khí hậu toàn cầu”. Ông nói rằng Podesta có thể sẽ tập trung vào hành động trong nước và “thậm chí còn bước đi thận trọng hơn trên trường quốc tế so với Kerry”, ám chỉ rằng “các cuộc đàm phán quốc tế sẽ trở thành ưu tiên thứ yếu”. Ông nói: “Nó phản ánh sự giảm liên tục đối với nghĩa vụ lịch sử của Hoa Kỳ trong việc cung cấp hỗ trợ tài chính và công nghệ cho các quốc gia đang phát triển”, đồng thời cho biết thêm “cộng đồng quốc tế ngày càng nghi ngờ về sự sẵn sàng của Hoa Kỳ trong việc thực hiện các trách nhiệm toàn cầu của mình”.

Mohammed Adow, giám đốc của Power Shift Africa, nói với Climate Home rằng ông hy vọng Podesta có thể mang “sự cấp bách và mục đích” của IRA vào hoạt động ngoại giao khí hậu quốc tế của mình. Tuy nhiên, ông nói thêm, Mỹ “vẫn là quốc gia dầu mỏ lớn nhất thế giới” vì đây là nhà sản xuất dầu khí lớn nhất và có lượng khí thải lớn nhất trong lịch sử. “Kết hợp điều này với việc Hoa Kỳ cung cấp một lượng tài chính khí hậu nhỏ tại các cuộc đàm phán COP28 gần đây và rõ ràng là Podesta có một công việc lớn trong tay là đưa Hoa Kỳ trở thành một phần của giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu, thay vì là một phần của vấn đề”, ông nói.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/02/01/john-podesta-replaces-kerry-us-climate/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: