Hệ thống hướng dẫn lũ quét: Tầm nhìn 2030

Đăng ngày: 29-11-2021 | Lượt xem: 843
Lũ quét gây ra hơn 5.000 người chết trên toàn thế giới hàng năm, vượt quá bất kỳ sự kiện lũ lụt nào khác. Khi dân số toàn cầu tăng lên, đặc biệt là ở các khu vực thành thị, nhu cầu về hệ thống cảnh báo sớm lũ quét càng trở nên quan trọng hơn.

Để đáp ứng nhu cầu này, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), Cục Hỗ trợ Nhân đạo thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), và Trung tâm Nghiên cứu Thủy văn (HRC) thành lập vào năm 2007 đã hợp tác phát triển và triển khai hệ thống dự báo lũ quét cảnh báo sớm (Hệ thống hướng dẫn lũ quét - FFGS) để ứng dụng toàn cầu.

Tính đến năm 2021, hơn 3 tỷ người ở 67 quốc gia đang được cảnh báo sớm về khả năng xảy ra lũ quét thông qua Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs) phối hợp với Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia của họ.

Sự kiện ảo “Hệ thống chỉ dẫn lũ quét (FFGS) với phạm vi toàn cầu - Tầm nhìn 2030” đã diễn ra vào ngày 16 tháng 11 năm 2021 và có sự tham dự của 140 đại diện từ 50 quốc gia.

Mục tiêu của sự kiện là tập hợp những người sử dụng hệ thống toàn quốc gia và khu vực để thể hiện những thành tựu mới nhất sau Hội thảo toàn cầu FFGS được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019, chia sẻ các phương pháp hay nhất về việc sử dụng các sản phẩm hướng dẫn lũ quét và thảo luận về tính bền vững để đảm bảo hoạt động lâu dài và cung cấp dịch vụ.

Những thành tựu mới nhất cũng bao gồm việc phát triển nền tảng đào tạo trực tuyến tập trung FFGS, một diễn đàn cho các giảng viên và học viên truy cập các tài liệu từ xa miễn phí, bao gồm tài liệu thực hành, nghiên cứu điển hình và video, để đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau. Một ứng dụng tương tác Trình mô phỏng đào tạo hiện đang được sử dụng để đào tạo các nhà dự báo vận hành cách sử dụng hiệu quả các dữ liệu và sản phẩm cần thiết nhằm cải thiện kỹ năng dự báo lũ quét và giao tiếp hữu ích với người sử dụng cảnh báo lũ quét.

Chiến lược Bền vững FFGS đã được phê duyệt là sản phẩm của các nước thành viên FFGS, Ủy ban Thường trực về Dịch vụ Thủy văn của WMO và các Đối tác của FFGS. Chiến lược đặt ra một tầm nhìn và cách tiếp cận cho sự phát triển và thực hiện FFGS trong tương lai nhằm hỗ trợ người dân đối phó với các hiểm họa thiên tai. Chiến lược đã được Đại hội Khí tượng Thế giới Bất thường phê chuẩn sau khi nhận được sự tán thành của Hội đồng Thủy văn. Chiến lược này mang đến cho người dân những khía cạnh và tầm nhìn mới để đảm bảo tính bền vững của FFGS vì lợi ích của các thế hệ hiện tại và tương lai khi chúng ta phải đối mặt với tần suất ngày càng tăng và mức độ nghiêm trọng của lũ quét trên toàn thế giới.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/flash-flood-guidance-system-vision-2030

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: