Hàng triệu người California thiếu nước nghiêm trọng

Đăng ngày: 06-05-2022 | Lượt xem: 1561
Cơ quan quản lý nước sạch của Mỹ kêu gọi gần 6 triệu cư dân tại California cắt giảm lượng nước sử dụng trong những tháng mùa hè trong bối cảnh hạn hán kéo dài chưa từng có trong lịch sử.

Hồ dự trữ nước Oroville ở California trơ đáy. Ảnh Reuters.

Đối với “Metropolitan Water District” (MWD) tại Nam California, nhà cung cấp nước sinh hoạt lớn nhất tại Mỹ, đây là đợt hạn chế sử dụng nước chưa từng có tiền lệ. MWD phục vụ nước sạch cho hơn 20 triệu khách hàng và đã hoạt động trong gần 100 năm.

Adel Hagekhalil, tổng giám đốc MWD, kêu gọi người dân chỉ tiến hành các hoạt động sử dụng nước ngoài trời, như tưới tiêu hay bể bơi ngoài trờ, một lần mỗi tuần để đảm bảo đủ nước cho các hoạt động như nấu ăn và sinh hoạt khác trong vài tháng.

Hầu hết nước mà cư dân miền Nam California sử dụng bắt nguồn từ băng tuyết ở Sierra Nevadas và dãy núi Rocky. Băng tan tuyết chảy xuống hạ lưu các con sông, tích trữ lại ở các hồ chứa, đập.

Tình hình dự trữ nước tại khu vực này trở nên xấu đi trong vòng hai thập kỷ qua do biến đổi khí hậu dẫn đến khô hạn kéo dài mà giới chuyên gia gọi là “siêu hạn hán” trên quy mô chưa từng có trong 1.200 năm. Hiện nay, tuyết rơi trên các đỉnh núi ít hơn, tuyết tan sớm hơn và nguồn nước thiếu hụt vào mùa hè.

California có những hồ chứa khổng lồ, được nhiều người ví von là các “tài khoản tiết kiệm”, tuy nhiên, hiện nay những “tài khoản” này bị rút nhiều hơn và tích vào.

John Abatzoglou, phó giáo sư nghiên cứu khí hậu tại Đại học California Merced cho biết, hơn 90% miền Tây nước Mỹ hiện đang đối mặt tình trạng hạn hán ở mức độ khác nhau. 22 năm qua là thời kỳ khô hạn nhất trong hơn một thiên niên kỷ ở khu vực này.

Hai trong số các hồ chứa lớn nhất ở Mỹ đang ở mức cực kỳ thấp: Lượng nước ở hồ Mead chỉ còn 1/3, trong khi tại hồ Powell là 1/4 lượng tối đa. Hồ Powell khô cằn đến mức các cơ quan chính phủ lo ngại các tuabin thủy điện lắp đặt tại đây có thể hư hỏng do ngừng hoạt động quá lâu, và đang huy động nguồn lực để chuyển nước vào hồ.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/the-gioi-24h/hang-trieu-nguoi-california-thieu-nuoc-nghiem-trong-i652659/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: