Giám đốc khí hậu của Liên hợp quốc cho biết cần có “nguồn tài chính không nhỏ” để đạt được mục tiêu

Đăng ngày: 02-02-2024 | Lượt xem: 167
Simon Stiell nói rằng sẽ cần một “nỗ lực của Olympic” để đưa thế giới trở lại đúng hướng

Châu Âu đang phải chịu hạn hán nghiêm trọng do biến đổi khí hậu (AP).

Quan chức khí hậu cấp cao nhất của Liên Hợp Quốc đã nói rằng cần có “những nguồn tài chính dòng chứ không phải nhỏ giọt” về tài chính nếu thế giới muốn đạt được các mục tiêu COP của mình. Trong bài phát biểu quan trọng ở Baku, Azerbaijan, nơi sẽ tổ chức Hội nghị Khí hậu COP29 của Liên hợp quốc vào tháng 11, Simon Stiell cho biết sẽ cần “nỗ lực Olympic” trong hai năm tới để đưa thế giới trở lại đúng hướng với những lời hứa về biến đổi khí hậu.

Ông Stiell, người đứng đầu Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, cho biết tài chính sẽ rất quan trọng và ông dự tính rằng sẽ cần hơn 2,4 nghìn tỷ USD để có thể đáp ứng các cam kết đưa ra tại COP28 ở Dubai. Cuộc đàm phán ở Dubai đã kết thúc với một thỏa thuận thỏa hiệp rằng thế giới nên “chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch”.

Bên cạnh các thỏa thuận về mở rộng năng lượng carbon thấp, các cam kết của COP28 được đặt ra để duy trì hy vọng kiềm chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C so với mức tiền công nghiệp. Để xây dựng sự thành công của Dubai, ông Stiell cho biết phương châm Olympic “nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn” phải là phương châm của COP. Ông nói: “Tôi đứng trước các bạn ở mức nhiệt độ nóng lên 1,1 độ, bước ra khỏi năm nóng nhất được ghi nhận với một mức chênh lệch rất lớn”.

“Sẽ cần nỗ lực của Olympic trong hai năm tới để đưa chúng ta đi đúng hướng đến nơi chúng ta cần đạt được vào năm 2030 và 2050”. “Trên thực tế, hành động chúng ta thực hiện trong hai năm tới sẽ định hình mức độ tàn phá do khí hậu mà chúng ta có thể tránh được trong hai thập kỷ tới và hơn thế nữa. Phương châm Olympic “nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn” nên là câu thần chú chung về khí hậu của chúng ta. Chúng ta phải dành cả năm làm việc cùng nhau để phát triển hệ thống tài chính toàn cầu sao cho phù hợp với mục đích, với kế hoạch rõ ràng để thực hiện quá trình chuyển đổi khí hậu một cách có ý nghĩa. “Nhìn vào các con số, rõ ràng là để đạt được quá trình chuyển đổi này, chúng ta cần tiền và rất nhiều tiền -2,4 nghìn tỷ USD, nếu không muốn nói là nhiều hơn. Cho dù là cắt giảm khí thải hay xây dựng khả năng chống chịu với khí hậu, thì rõ ràng tài chính là yếu tố mang tính quyết định trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của thế giới - về số lượng, chất lượng và đổi mới. Trên thực tế, nếu không có thêm nguồn tài chính, những chiến thắng về khí hậu vào năm 2023 sẽ nhanh chóng biến thành những lời hứa suông hơn. Chúng ta cần nguồn dòng - chứ không phải nhỏ giọt - về tài chính khí hậu”.

Sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu vào năm 2023

Ông cho biết mục tiêu định lượng chung mới về Tài chính khí hậu phải được thống nhất để các quốc gia có thể tin tưởng rằng họ sẽ có thể nhanh chóng tiếp cận đủ hỗ trợ ưu đãi. “Tài chính khí hậu cần có sự minh bạch từ ngân sách viện trợ. Và nó phải được thiết kế để tạo đòn bẩy, thúc đẩy và bảo vệ lợi ích phát triển, đồng thời thực hiện cụ thể các hành động về khí hậu,” ông nói. “Năm 2024 là năm các ngân hàng phát triển đa phương phải chứng minh - bằng những hành động cụ thể - vai trò trung tâm của họ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trên thế giới và quyết tâm của họ trong việc tạo ra tác động trên quy mô lớn. Họ nên thực hiện những bước đi táo bạo hướng tới đổi mới tài chính để tăng gấp đôi, nếu không muốn nói là gấp ba, năng lực tài chính chung của họ vào năm 2030 - đặc biệt là đối với các khoản tài trợ và tài chính ưu đãi”.

Ông Stiell nói thêm: “Tôi tha thiết hy vọng rằng đến năm 2050, tổ chức này sẽ trở nên dư thừa, trong một nền kinh tế toàn cầu không có khí thải, chống chọi với khí hậu, được đưa vào một vị trí trong sách lịch sử: một chương về cách nhân loại tự cứu mình và ngôi nhà duy nhất của nó. Gửi tới các công dân toàn cầu, tôi nói thẳng rằng, chúng tôi cần các bạn. Tiếng nói của bạn - đòi hỏi những hành động táo bạo hơn về khí hậu - cần được đại diện của bạn lắng nghe một cách rõ ràng. Tại Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu, chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực đạt được tham vọng cao nhất - phù hợp với khoa học - sát cánh cùng tất cả các chính phủ, doanh nghiệp và lãnh đạo cộng đồng”.

Azerbaijan sẽ đảm nhận chức chủ tịch COP từ UAE vào tháng 11, khi hàng nghìn quan chức chính phủ, đại biểu và bộ trưởng sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài 12 ngày. Trong bài phát biểu bắt nguồn từ tầm nhìn thành công vào năm 2050 đến hành động trong hai năm tới, ông Stiell cho biết những thay đổi trong những thập kỷ tới sẽ “có thể so sánh về phạm vi với cuộc cách mạng công nghiệp” hoặc sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số. Nó xuất hiện khi thế giới hiện còn xa mới đạt được thỏa thuận về khí hậu nền tảng đã được thống nhất tại Paris vào năm 2015. Theo Thỏa thuận Paris, các nhà lãnh đạo thế giới cam kết duy trì mức tăng nhiệt độ trung bình của Trái đất ở mức “thấp hơn” 2,0 độ C so với mức tiền công nghiệp và tốt nhất là ngưỡng an toàn hơn nhiều là 1,5 độ C.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/2024/02/02/un-climate-chief-warns-torrents-not-trickles-of-finance-are-needed-to-meet-goals/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: