Dữ liệu mới đưa ra chi tiết về nguy cơ mực nước biển dâng đối với các thành phố ven biển của Hoa Kỳ

Đăng ngày: 08-03-2024 | Lượt xem: 223
Một nghiên cứu mới về hiện tượng hạ thấp và dâng cao dọc theo bờ biển của Mỹ mang lại hiểu biết cụ thể hơn về lũ lụt tiềm ẩn ở 32 thành phố ven biển.

Theo dữ liệu vệ tinh mới, Thành phố Atlantic ở New Jersey là một trong những địa điểm chìm nhanh hơn.Credit...Tony Cenicola/The New York Times.

Một nghiên cứu mới về mực nước biển dâng sử dụng dữ liệu chi tiết về những thay đổi về độ cao của đất cho thấy các mô hình khoa học hiện tại có thể không nắm bắt chính xác các lỗ hổng ở 32 thành phố ven biển ở Hoa Kỳ. Phân tích, được công bố hôm thứ Tư trên tạp chí Nature, sử dụng hình ảnh vệ tinh để phát hiện đất sụt lún và đất nâng cao nhằm giúp vẽ ra một bức tranh chính xác hơn về nguy cơ lũ lụt cả hiện tại và tương lai.

Gần 40 phần trăm người Mỹ sống dọc theo bờ biển, nơi mà tình trạng sụt lún hoặc lún đất có thể làm tăng thêm đáng kể mối đe dọa mực nước biển dâng. Trong khi Bờ Vịnh trải qua nhiều trường hợp sụt lún nghiêm trọng nhất - các phần của Galveston, Texas và Grand Isle, La., đang chìm xuống đại dương nhanh hơn mực nước biển trung bình toàn cầu đang dâng lên - thì xu hướng này có thể được tìm thấy trên khắp đường bờ biển của các bang Hoa Kỳ.

Nhiều dự báo mực nước biển được sử dụng rộng rãi có tính đến hiện tượng sụt lún bằng cách xem xét các xu hướng dài hạn bắt nguồn từ dữ liệu được thu thập bằng máy đo thủy triều, mặc dù các địa điểm này có thể cách xa trung tâm dân cư hàng dặm. Leonard Ohenhen, một tiến sĩ cho biết: “Chúng thường chỉ biểu thị các phép đo tại một vị trí duy nhất về cách mặt đất chuyển động” chứ không phải là động lực học không gian tổng thể của toàn bộ thành phố, ứng cử viên tại Virginia Tech và là tác giả chính của bài báo. Công trình của ông Ohenhen, Manoochehr Shirzai, Chandrakanta Ojha và các đồng nghiệp tiết lộ đất dọc bờ biển đang chìm xuống đại dương như thế nào, làm tăng thêm mối nguy hiểm từ mực nước biển dâng toàn cầu. Nghiên cứu mới mở rộng phân tích của họ về sự thay đổi độ cao dọc theo Bờ biển Đại Tây Dương đến Vịnh và phía Tây, đồng thời sử dụng những bản đồ này để khám phá lũ lụt tiềm ẩn ở các thành phố lớn ven biển một cách chi tiết hơn.

Bob Kopp, nhà khoa học khí hậu tại Đại học Rutgers, người đã giúp đánh giá bài báo mới cho Nature, cho biết: “Điều này sẽ tăng thêm độ chính xác trên thang thời gian trong nhiều thập kỷ, vì nó cung cấp độ phân giải không gian cao hơn nhiều”. Tuy nhiên, nghiên cứu giả định rằng các xu hướng quan sát được trong khoảng thời gian tương đối ngắn của vệ tinh, từ năm 2007 đến năm 2020, có thể được ngoại suy với tốc độ không đổi trong tương lai. Điều này có thể xảy ra ở những khu vực bị chìm do nguyên nhân tự nhiên. Nhưng các hoạt động của con người, như khai thác nước ngầm hoặc dầu khí là yếu tố chính gây ra sụt lún ở nhiều nơi. Tiến sĩ Kopp cho biết: “Việc hạ thấp mực nước ngầm là nguyên nhân chính khiến Thành phố Atlantic chìm nhanh hơn Thành phố New York. “Bạn có thể cho rằng họ tiếp tục ở mức hiện tại trong 30 năm không? Có lẽ bạn có thể cho rằng họ có thể làm được điều đó trong 100 năm không? Có lẽ tôi sẽ không làm vậy”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.nytimes.com/2024/03/06/climate/sea-level-rise-east-coast-sinking-land-flooding.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: