Để COP29 thành công, các quốc gia giàu phải thuyết phục được quốc hội của họ đồng ý cần nhiều tài chính hơn ngay bây giờ

Đăng ngày: 30-01-2024 | Lượt xem: 435
Các quốc gia giàu có luôn nói rằng họ cần sự chấp thuận của quốc hội đối với tài chính khí hậu tại COPs - giờ là lúc để bắt đầu.

Lãnh đạo G7 tập trung tại Hiroshima, Nhật Bản, tháng 5 vừa qua (Ảnh: Số 10)

Mặc dù năm 2024 chỉ mới bắt đầu nhưng những tháng tới sẽ quyết định liệu COP29 có thành công hay không và liệu lợi ích có đến được với các cộng đồng dễ bị tổn thương ở các nước đang phát triển hay không. Hội nghị thượng đỉnh COP29 ở Baku vào tháng 11 sẽ tập trung vào tài chính khí hậu.

Các nhà đàm phán chính phủ ở Bắc bán cầu luôn nói với chúng tôi rằng tham vọng của họ về tài chính phụ thuộc vào quốc hội của họ. Điều này đã được các nước phát triển nhấn mạnh trong rất nhiều cuộc đàm phán. Họ nhấn mạnh rằng họ không có nhiệm vụ hoặc khả năng tăng quy mô nguồn vốn vì quốc hội sẽ không chấp thuận. Vì vậy, khi các cuộc tranh luận của nghị viện về ngân sách và phân bổ bắt đầu vào đầu năm, họ cần phải hành động ngay bây giờ.

Chỉ vài tuần trước, COP28 đã kết luận: Kết quả được coi là thành công, với một quỹ mới dành cho tổn thất và thiệt hại, mục tiêu toàn cầu về thích ứng và những bước đầu tiên hướng tới quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch. Nhưng tất cả các cam kết và lời hứa tại COP28, cũng như các hội nghị thượng đỉnh trước đó, đều phụ thuộc vào nguồn tài chính khí hậu sẵn có, được mở rộng quy mô và dễ tiếp cận.

Đây là lý do tại sao hội nghị thượng đỉnh tiếp theo, COP29, sẽ trở nên quan trọng đến vậy. Tại Baku, các chính phủ sẽ đặt ra mục tiêu tài chính mới sau năm 2025 và điều này sẽ có tác động đến tất cả các thỏa thuận trước đây về tham vọng mở rộng quy mô cắt giảm khí thải, thích ứng với biến đổi khí hậu, mất mát, thiệt hại và chuyển giao công nghệ. Khoảng cách tài chính khí hậu là rất lớn và vẫn đang gia tăng. Nếu không có thêm và nguồn tài trợ dễ tiếp cận, nhân loại sẽ không bao giờ quản lý hoặc giải quyết được cuộc khủng hoảng khí hậu.

Việc huy động thêm nguồn tài chính khí hậu là rất quan trọng, đặc biệt đối với các nước kém phát triển nhất, nơi việc tiếp cận nguồn tài trợ vẫn còn thiếu, không phải trong nhiều năm mà trong nhiều thập kỷ. Nếu không có thêm nguồn tài trợ tài trợ, các kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu và cắt giảm khí thải của chúng ta sẽ không được thực hiện; những nỗ lực của chúng ta nhằm đảm bảo tăng trưởng và phát triển xanh, bền vững sẽ không thành công và khả năng giải quyết mối đe dọa ngày càng tăng về mất mát và thiệt hại liên quan đến khí hậu sẽ không bao giờ xảy ra. Vì vậy, quyết định của COP29 về tài chính khí hậu là rất quan trọng. Ngoài thỏa thuận về việc tăng quy mô nguồn tài trợ, hiệp định cũng phải giải quyết các khung thời gian, biện pháp và công cụ để theo dõi và hạch toán cũng như thỏa thuận về địa điểm và cách thức chi tiêu và chỉ đạo nguồn tài trợ.

Việc tăng quy mô tài trợ có thể đạt được theo nhiều cách khác nhau. Một số bên nhấn mạnh khả năng “tài chính đổi mới”. Đó chắc chắn là một lĩnh vực cần được khám phá. Nhóm các nước kém phát triển nhất đã đề xuất thu thuế vé máy bay từ năm 2008 và kể từ đó đã có nhiều đề xuất được đề xuất. Tuy nhiên, tài chính đổi mới sẽ chỉ trở thành phần bổ sung cho các cam kết tài trợ của Miền Bắc Toàn cầu, được xây dựng dựa trên trách nhiệm và năng lực lịch sử.

Tôi hy vọng các chính phủ ở phía bắc bán cầu sẽ đến COP29, với các nhiệm vụ mạnh mẽ và đầy tham vọng của nghị viện, bao gồm cả việc tăng quy mô tài chính khí hậu, để tham gia vào các cuộc đàm phán. Tất cả chúng ta phải nhớ rằng nếu không có tài chính thì sẽ không có hành động và nếu không có hành động, chúng ta sẽ không bao giờ có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng khí hậu.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/01/30/for-cop29-success-rich-nations-must-get-their-parliaments-to-agree-more-finance-now/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: