Chương trình hành động vì nước hình thành ở Stockholm bắt nguồn từ hội nghị mang tính bước ngoặt

Đăng ngày: 21-08-2023 | Lượt xem: 283
Hội nghị về nước lớn nhất trong năm hiện đang diễn ra. Có thể bạn đang nghĩ, đó không phải là Hội nghị Nước của Liên hợp quốc sao? Hai sự kiện riêng biệt - nhưng có sự lan tỏa.

© UNICEF/Vinay Panjwani: Việc lắp đặt một nhà máy khử florua bằng năng lượng mặt trời của chính phủ Rajasthan ở Sagwada đang giúp ích cho Jiya và cô con gái bảy tuổi của cô, những người mắc các triệu chứng ban đầu của bệnh nhiễm fluorosis.

Hội nghị về nước lớn nhất trong năm hiện đang diễn ra. Có thể bạn đang nghĩ, đó không phải là Hội nghị Nước của Liên hợp quốc sao? Hai sự kiện riêng biệt - nhưng có sự lan tỏa.

Tuần lễ Nước Thế giới sẽ diễn ra từ thứ Hai tại Stockholm, Thụy Điển. Đây là sự kiện thường niên quy tụ hàng nghìn tổ chức và cá nhân - chuyên gia chính phủ, quan chức Liên hợp quốc, nhà khoa học và học giả - cùng nhau suy nghĩ lại về cách quản lý nước.

Những thách thức nghiêm trọng hiện ra

Trong số đó có Chủ tịch Đại hội đồng, Csaba Kőrösi, người đã phát biểu tại một trong những phiên khai mạc hôm nay rằng “Vấn đề của chúng tôi là chúng tôi đang gặp phải một cuộc khủng hoảng nước. Và trừ khi chúng ta thay đổi hướng đi, nếu không chúng ta sẽ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng”. Để thay đổi hướng đi đó, ông Kőrösi đề xuất 5 giải pháp, bao gồm xây dựng nền tảng hợp tác về nước giữa tất cả 193 Quốc gia Thành viên Liên hợp quốc (các đại diện tham gia Đại hội đồng) và xây dựng chiến lược về nước trên toàn Liên hợp quốc, do một Liên hợp quốc đứng đầu, đặc phái viên về nước.

Nếu những ý tưởng này nghe có vẻ quen thuộc thì đó là vì chúng là một phần kết quả của Hội nghị Nước của Liên Hợp Quốc vào tháng 3 năm 2023. Tuần lễ Nước Thế giới đang được coi là sự tiếp nối những gì đã được thống nhất vào tháng 3 và có thể là bước khởi đầu cho một số cam kết đã hứa - cái gọi là Chương trình hành động vì nước. Cộng đồng quốc tế cũng cần lồng ghép các chính sách về nước và khí hậu, bởi vì hầu hết cách chúng ta trải qua biến đổi khí hậu đều liên quan đến nước - thông qua lũ lụt, hạn hán hoặc các bệnh truyền qua nước, ông Kőrösi đã đề cập trong các cuộc thảo luận hôm nay, cũng như trong một cuộc trò chuyện ngày hôm qua tại Viện Môi trường Stockholm (SEI).

Giải pháp cải tiến

Các cuộc họp này liên quan đến chủ đề chung của Tuần lễ Nước Thế giới năm 2023, dưới biểu ngữ hạt giống thay đổi: Giải pháp đổi mới cho một thế giới thông minh về nước. Là một phần của các cuộc thảo luận này, Tuần lễ bao gồm một cuộc thi dành cho học sinh trong độ tuổi từ 15 đến 20 để phát triển các dự án nghiên cứu có thể giúp giải quyết những thách thức lớn về nước. Những người chiến thắng Giải thưởng Nước dành cho Trẻ em Stockholm sẽ được trao vào thứ Ba bởi người bảo trợ của sự kiện là HRH Công nương Victoria của Thụy Điển.

Buổi lễ sẽ được tổ chức trước lễ trao Giải thưởng Nước Stockholm vào thứ Tư, được mô tả là Giải Nobel về nước, và tình cờ là sẽ được trao trong cùng hội trường với các giải thưởng Nobel mang tính biểu tượng. Giải thưởng được trao bởi Viện Nước Quốc tế Stockholm (SIWI) với sự hợp tác của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/08/1139942

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: