Chắt chiu từng giọt nước

Đăng ngày: 13-03-2020 | Lượt xem: 3507
Mục tiêu số 6 của Phát triển bền vững xác định những mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2030 về nước sạch và vệ sinh môi trường, bao gồm các hoạt động quản lý tích hợp nguồn nước tại cấp cấp. Việc thành lập Hội đồng cấp cao về tài nguyên nước thể hiện nỗ lực hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững. Vào tháng 3 năm 2018, Hội đồng đã đưa ra một báo cáo có tên "Making Every Drop Count – Nâng niu giá trị của từng giọt nước", cùng với các khuyến nghị.

Ảnh minh họa. Nguồn WMO

Nhu cầu sử dụng nước trên toàn thế giới sẽ tiếp tục gia tăng đều đặn và có thể đạt đến mức tăng từ 20% đến 30% tại năm 2050, so với mức sử dụng nước hiện tại. Theo Báo cáo phát triển nguồn nước toàn cầu năm 2019, nguyên nhân chủ yếu đến từ gia tăng nhu cầu sử dụng nước của khu vực công nghiệp và dân dụng.

Hơn 2 tỷ người sống ở các quốc gia đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt nước, và khoảng 4 tỷ người gặp phải tình trạng khan hiếm nước nghiêm trọng trong ít nhất một tháng trong năm.

Các điều kiện thủy văn toàn cầu về lũ lụt và hạn hán cũng như các xung đột tiềm ẩn trong sử dụng nguồn nước chính là một trong những thách thức và mối đe dọa lớn nhất của nhân loại.

Ngoài ra, năng lực giám sát và quản lý nguồn tài nguyên quan trọng này còn rời rạc và chưa đầy đủ. Nhu cầu quản lý nguồn nước một cách cẩn trọng chưa bao giờ trở nên cấp bách như hiện nay. Tăng cường các hoạt động dịch vụ thủy văn, cải thiện các hoạt động giám sát và dự báo là chìa khóa để giải quyết các vấn đề về thiếu hụt, ô nhiễm hay mất kiểm soát nguồn nước, cũng như các hoạt động hỗ trợ quản lý vận hành, lập kế hoạch và ra quyết định.

Sức ép về thiếu hụt nguồn nước và áp lực phải đáp ứng nhu cầu sử dụng nước trong tương lai sẽ khiến choviệc thực hiện các quyết định phân bổ tài nguyên nước cho các tranh chấp sử dụng nước của các bên ngày càng trở lên khó khăn.

Ở nhiều quốc gia, dịch vụ thời tiết và khí tượng được tách biệt với dịch vụ thủy văn và nước. Hợp tác giữa các hoạt động dịch vụ này, cùng với sự tham gia của người sử dụng dịch vụ chính là chìa khóa để cung cấp thông tin tích hợp và đầy đủ, cần thiết nhằm hỗ trợ quá trình ra quyết định thông thái.

WMO cam kết tám mục tiêu tham vọng dài hạn liên quan đến nước, bao gồm:

- Không ai bị động trước lũ lụt;

- Mọi người đều được chuẩn bị đối phó với hạn hán;

- Dữ liệu khí tượng, khí hậu và thủy văn hỗ trợ cho chương trình nghị sự an ninh lương thực;

- Dữ liệu chất lượng cao hỗ trợ cho nghiên cứu khoa học;

- Khoa học cung cấp nền tảng vững chắc cho hoạt động thủy văn;

- Chúng ta có đủ kiến thức thấu đáo về nguồn tài nguyên nước trên toàn cầu;

- Thông tin của hệ thống quan trắc toàn bộ chu trình thủy văn hỗ trợ cho phát triển bền vững;

- Kiểm soát tốt chất lượng nước.

Con số thực tế

Chỉ 0,5% lượng nước trên trái đất có thể sẵn sàng cho nhu cầu sử dụng của con người.

40% người dân thế giới bị ảnh hưởng bởi tình trạng khan hiếm nước.

Biên tập: Tạp chí KTTV

(Nguồn: https://worldmetday.wmo.int/)

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: