Celeste Saulo trở thành Thành viên danh dự của Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ

Đăng ngày: 02-02-2024 | Lượt xem: 138
Tổng thư ký WMO Celeste Saulo đã trở thành Thành viên danh dự của Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ (AMS) - một giải thưởng vinh danh những cá nhân xuất sắc trong cộng đồng thời tiết, nước và khí hậu.

Giáo sư Saulo đã được trao tư cách thành viên danh dự tại cuộc họp thường niên của AMS ở Baltimore trong chuyến thăm Hoa Kỳ kéo dài một tuần để gặp gỡ các quan chức hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ, các ngân hàng phát triển đa phương và Liên Hợp Quốc. Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của bà trên cương vị Tổng thư ký WMO.

Phát biểu tại lễ trao giải, bà nói “Được AMS công nhận ngày hôm nay không chỉ là thành tích cá nhân mà còn là chiến thắng mang tính biểu tượng đối với những người đến từ các nước đang phát triển, nơi tiếp cận cơ hội thường là một nỗ lực vất vả. Tôi tin rằng sự công nhận như vậy vượt qua biên giới, rào cản và con người, đóng vai trò là chất xúc tác mạnh mẽ cho sự thay đổi”.

Cô nói: “Là một thành viên danh dự, tôi hy vọng rằng hành trình của mình có thể truyền cảm hứng cho những tâm hồn trẻ từ khắp nơi trên thế giới theo đuổi niềm đam mê khí tượng và khoa học nói chung”.

John Toohey-Morales, một nhà khoa học môi trường và khí quyển đáng kính, đồng thời là nhà khí tượng học truyền hình và Mary Glackin, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Khí quyển và Khí hậu, Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia, cũng được vinh danh là Thành viên Danh dự - một danh hiệu chỉ được trao cho 138 người trong 104 năm lịch sử của AMS.

Thành viên danh dự của AMS là “những người có sự ưu việt được thừa nhận trong khoa học khí quyển hoặc đại dương hoặc thủy văn có liên quan, thông qua những đóng góp của chính họ cho khoa học, hoặc ứng dụng của họ hoặc thông qua việc thúc đẩy sự tiến bộ của các ngành khoa học đó theo một cách khác”. AMS được nhiều người coi là trụ cột xuất sắc và là nguồn cảm hứng cho cộng đồng khoa học và khí tượng.

“Trước những thách thức môi trường mà thế giới của chúng ta đang phải đối mặt, vai trò của chúng ta với tư cách là các nhà khoa học, nhà truyền thông và người ủng hộ hành tinh này chưa bao giờ quan trọng hơn. Chúng tôi là tiếng nói của bầu khí quyển Trái đất, chúng tôi giúp thu hẹp khoảng cách giữa hiểu biết khoa học và hạnh phúc của cộng đồng chúng ta”, Bà Celeste Saulo phát biểu tại buổi lễ.

Theo bà “trong suốt sự nghiệp của mình, từ những ngày đầu khám phá khoa học cho đến vai trò Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới, tôi luôn tin tưởng vào sức mạnh của sứ mệnh chung của chúng ta. Do đó, vinh dự này gây ấn tượng sâu sắc với tôi, vì nó tượng trưng cho sự đoàn kết và tinh thần hợp tác rất quan trọng trong nỗ lực tìm hiểu và bảo vệ môi trường luôn thay đổi của chúng ta”.

“Vì vậy, tôi nhận vinh dự này không chỉ thay mặt cho tôi mà còn thay mặt cho toàn bộ cộng đồng khí tượng học, những người có niềm đam mê và chuyên môn vững chắc đã thúc đẩy bản chất công việc của chúng tôi”.

Sự nghiệp

Celeste Saulo theo đuổi sự nghiệp học thuật trước khi trở thành người đứng đầu Cơ quan Khí tượng Quốc gia Argentina.

Nghiên cứu của bà là chìa khóa để hiểu rõ hơn về Hệ thống gió mùa Nam Mỹ cũng như các mô hình liên quan đến lượng mưa và hoàn lưu trong mùa ấm áp. Trong vài năm gần đây, bà đã tăng cường hoạt động của mình về các vấn đề liên ngành như sản xuất năng lượng gió, ứng dụng nông nghiệp và hệ thống cảnh báo sớm. Kinh nghiệm giảng dạy rộng lớn của bà chủ yếu liên quan đến dự đoán thời tiết bằng số, động lực học khí quyển và nhiệt động lực học, khí tượng học quy mô trung bình, động lực học đám mây và vật lý vi mô đám mây. Celeste Saulo là nữ Tổng thư ký đầu tiên của WMO.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/celeste-saulo-becomes-honorary-member-of-american-meteorological-society

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: