Các quan chức LHQ kêu gọi hành động nhanh chóng để giải quyết thời tiết khắc nghiệt do El Niño gây ra

Đăng ngày: 02-05-2024 | Lượt xem: 248
Các quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc hôm thứ Hai kêu gọi hành động nhanh chóng để chống lại hiện tượng thời tiết cực đoan El Niño hiện đang tàn phá miền nam châu Phi và các khu vực khác bởi lũ lụt và hạn hán.

Biến đổi khí hậu đang góp phần gây ra tình trạng hạn hán trên toàn thế giới (WMO/Fouad Abdeladim).

Các quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc hôm thứ Hai kêu gọi hành động nhanh chóng để chống lại hiện tượng thời tiết cực đoan El Niño hiện đang tàn phá miền nam châu Phi và các khu vực khác bởi lũ lụt và hạn hán.

Sự kiện El Niño hiện tại bắt đầu từ giữa đến cuối năm 2023, khiến nhiệt độ đại dương tăng lên và tác động của nó đã tàn phá ngành nông nghiệp ở miền nam châu Phi, gây ra tình trạng thiếu hụt mùa màng và giá hàng hóa tăng cao. Đồng thời, lũ lụt ở Kenya đã ảnh hưởng đến 200.000 người và khiến hơn 100 người thiệt mạng. Reena Ghelani, Điều phối viên Khủng hoảng Khí hậu mới của Cơ quan Ứng phó El Niño/La Niña, cho biết khoảng 40 đến 50 triệu người hiện đang bị ảnh hưởng ở 16 quốc gia.

Bà Ghelani nói với các nhà báo tại Trụ sở Liên Hợp Quốc: “Đây là những quốc gia đang phải đối mặt với khủng hoảng khí hậu”, đồng thời nói thêm rằng những nỗ lực thích ứng là then chốt vào thời điểm Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc chi 54 triệu USD để “đi trước” tình hình và sẽ sớm công bố thêm nguồn tài trợ. Tuy nhiên, bà cảnh báo, cần phải làm nhiều hơn thế nữa, đồng thời lưu ý rằng một kế hoạch ứng phó tương tự trước đây tiêu tốn tới 3 tỷ USD.

“Chúng ta có thể ngăn chặn điều này”

Ngoài ra, các nhà khí tượng học còn chỉ ra rằng có 60 đến 80% khả năng hiện tượng La Niña sẽ diễn ra vào cuối năm nay, mang lại nhiều mưa hơn cho một số vùng và hạn hán cho những vùng khác. Tuy nhiên, những thay đổi sẽ rất nghiêm trọng và các quốc gia có thể không thể phục hồi và hấp thụ điều này, bà Ghelani giải thích và nói thêm rằng có những dự đoán rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn và ảnh hưởng đến các cộng đồng trên toàn thế giới trong năm tới. Bà nói với các nhà báo tại Trụ sở Liên Hợp Quốc: “Nếu chúng ta hành động ngay bây giờ và hành động nhanh chóng, thế giới sẽ không gặp phải một cuộc khủng hoảng lớn nào nữa”. “Chúng ta có thể ngăn chặn điều này. Chúng tôi biết những gì cần phải làm và chúng tôi có thể làm điều đó ngay bây giờ nếu có hành động kịp thời”.

Nạn đói do hạn hán ở Kenya đã khiến cơ thể loài bò này xấu đi (UNEP/Nayim Ahmed Yussuf).

Hạn hán lan rộng khắp miền nam châu Phi

 

 

Ở miền nam châu Phi, hạn hán nghiêm trọng đã khiến nhiều quốc gia phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Nhớ lại chuyến đi tới vùng này gần đây, bà Ghelani cho biết tháng Hai là tháng nóng nhất trong một thế kỷ. Bà nói: “Cần phải hành động ngay bây giờ để hỗ trợ họ. Về lâu dài, hỗ trợ cơ bản cần tập trung vào việc thích ứng với khí hậu.

Đã đến lúc tăng cường hành động: FAO

Beth Bechdol, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO), cho biết thời tiết khắc nghiệt là một trong những nguyên nhân chính gây mất an ninh lương thực cho 72 triệu người ở 18 quốc gia. Bà nói: “Những tác động của El Niño này đang ngày càng sâu sắc trên khắp thế giới”, đồng thời chỉ ra những phát hiện trong Báo cáo toàn cầu năm 2024 về khủng hoảng lương thực được công bố gần đây. “Đã đến lúc tăng cường nỗ lực chung của chúng ta để đảm bảo rằng những hành động dự đoán nhằm hỗ trợ mọi người ở giai đoạn quan trọng nhất khi một cuộc khủng hoảng như thế này bắt đầu gây thiệt hại là cách tiếp cận quan trọng nhất mà chúng ta có thể ưu tiên”.

Điều đó có nghĩa là giúp đỡ nông dân để họ có thể bảo vệ cây trồng, đồng ruộng và vật nuôi của mình vì nguồn cung cấp thực phẩm và dinh dưỡng của họ là cần thiết, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng.

Bảo vệ cộng đồng khỏi nạn đói

Về phần mình, FAO đang cung cấp hỗ trợ, từ chuyển tiền mặt để giúp nông dân và ngư dân bảo vệ tài sản của họ trước một cơn bão lớn đến các bộ dụng cụ làm vườn ở sân sau để các gia đình sản xuất thực phẩm tại nhà. Bà cho biết, trên khắp thế giới đã đạt được những thành tựu trong việc giải quyết các hậu quả do El Niño gây ra, bao gồm cả việc phát triển các loại cây trồng chịu hạn.

Tại “hành lang khô hạn” của Trung Mỹ, bà cho biết những nỗ lực của FAO bao gồm việc phân phối kịp thời hạt giống cây trồng chịu hạn và chu kỳ ngắn, giúp các gia đình sản xuất rau và tạo ra “tác động đáng kể”. Bà Bechdol cho biết FAO cũng đang nghiên cứu các chi phí dài hạn đối với ngành nông nghiệp sau các thảm họa lớn.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/04/1149156

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: