Các nước giàu “tự tin” 100 tỷ USD tài trợ khí hậu sẽ được thực hiện vào năm 2023

Đăng ngày: 19-09-2023 | Lượt xem: 270
Dữ liệu sẽ không được xác nhận cho đến năm 2025 và các nước đang phát triển cho rằng thế giới giàu có phải bù đắp những thiếu hụt trước đó từ mục tiêu khí hậu.

Nakeeyat Dramani Sam, 10 tuổi, kêu gọi tài trợ khí hậu trong bài phát biểu trước phiên họp toàn thể COP27 (Ảnh tín dụng: Kiara Worth/UNFCCC)

Sẽ không có xác nhận nào cho thấy các nước giàu đã đáp ứng lời hứa tài trợ khí hậu trị giá 100 tỷ USD mỗi năm sớm nhất cho đến năm 2025.

Đó là theo các bộ trưởng từ Canada và Đức, hai quốc gia được giao nhiệm vụ xây dựng “kế hoạch cung cấp” cho việc đáp ứng cam kết muộn màng. Trong một bức thư ngỏ, Steven Guilbeault của Canada và Jennifer Morgan của Đức, cho biết hôm thứ Sáu rằng họ “tin tưởng rằng mục tiêu sẽ đạt được trong năm nay”. Đó sẽ là ba năm sau thời điểm mục tiêu là năm 2020, như đã được các quốc gia giàu có hứa hẹn tại các cuộc đàm phán về khí hậu năm 2009. Tuy nhiên, các bộ trưởng cảnh báo, “dữ liệu về tài chính khí hậu được cung cấp vào năm 2023 sẽ không có sẵn cho đến năm 2025 do các yêu cầu về dữ liệu và quy trình báo cáo được áp dụng”.

Tài chính khí hậu không đạt được 100 tỷ USD vào năm 2020 (Ảnh: OECD)

Các nhà đàm phán, nhà vận động và chuyên gia cho biết sự chậm trễ sẽ làm tổn hại đến niềm tin giữa các nhà đàm phán về khí hậu và đặt câu hỏi về tính hợp pháp của các số liệu tài chính khí hậu của các nước giàu. Richard Klein là nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Môi trường Stockholm. Ông cho rằng các nước phát triển “rất ngây thơ nếu họ nghĩ rằng họ có thể thoát khỏi chuyện này”. Ông nói thêm rằng niềm tin giữa các chính phủ vốn đã rất thấp và điều này sẽ chỉ xác nhận những gì các nước đang phát triển chỉ trích và làm suy yếu lập trường đàm phán của các nước phát triển. Ông nói: “Bạn không thể để nhà lãnh đạo Đức Olaf Scholz đến G20 và nói rằng ông ấy mong đợi hành động về khí hậu của tất cả các đối tác và sau đó thực hiện điều này.

“Quá ít, quá muộn”

Alpha Kaloga là nhà đàm phán chính của Nhóm Châu Phi về tài chính và tổn thất và thiệt hại. Ông nói với Climate Home rằng “chúng tôi hoan nghênh nỗ lực này”, nhưng ngay cả khi 100 tỷ USD được cung cấp vào năm 2023, vẫn sẽ có những thiếu sót cần bù đắp vào năm 2020, 2021 và 2022. Ông nói: “Sự tự tin của các quốc gia phát triển về việc thực hiện cam kết không phù hợp với hiểu biết của chúng tôi về cam kết đó”.

Saleemul Huq, một nhà vận động và cố vấn người Bangladesh cho chủ tịch Cop28, nói với Climate Home rằng “thực tế là các nước phát triển vẫn không thể đảm bảo cung cấp 100 tỷ USD huyền thoại… chỉ đơn giản là triệu chứng của việc họ thiếu nghiêm túc trong việc thực hiện lời hứa của mình”. Nhà vận động Mạng lưới Hành động Khí hậu Harjeet Singh cho biết ngay cả khi mục tiêu đã đạt được thì cũng “quá ít và quá muộn”, vì “chi phí thực sự mà các quốc gia đang phát triển phải đối mặt lên tới hàng nghìn tỷ USD mỗi năm”.

Cầu thủ và trọng tài

Kể từ năm 2015, các nước giàu đã giao nhiệm vụ cho Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thu thập dữ liệu này. Kaloga cho biết quá trình này “không minh bạch vì có vẻ như các nước phát triển vừa là cầu thủ vừa là trọng tài”. OECD được tài trợ bởi các nước thành viên, hầu hết là các nước phát triển.

Kaloga cũng cho biết việc phân loại tài chính khí hậu của OECD đang “gây tranh cãi” vì các báo cáo của Oxfam và các tổ chức khác đã “tiết lộ rằng phần lớn số tiền được báo cáo đã được ước tính quá cao”. Oxfam cho biết vào tháng 6 rằng giá trị thực của tài chính khí hậu của các nước giàu vào năm 2020 chỉ là 24,5 tỷ USD. Oxfam cho biết họ đã nhận được con số chính thức 83 tỷ USD bằng cách phóng đại lợi ích khí hậu và vay vốn theo mệnh giá. Kaloga nói: “Nếu các nước phát triển nghiêm túc với tuyên bố này, họ nên thành lập một lực lượng đặc nhiệm toàn diện để theo dõi và ước tính sự hỗ trợ được cung cấp và nhận được”.

Báo cáo chậm trễ

Số liệu của OECD được công bố khoảng 18 tháng sau khi kết thúc năm liên quan. Joe Thwaites, một người ủng hộ cấp cao tại Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, cho biết sự chậm trễ là do một số nước phát triển “rất chậm trong việc báo cáo dữ liệu của họ”. Ông nói thêm: “Các quốc gia thành viên EU sẽ báo cáo tài chính khí hậu của họ trong một năm nhất định chưa đầy một năm sau đó, vì vậy, điều đó rõ ràng là có thể thực hiện được”.

Sự chậm trễ có nghĩa là các chính phủ sẽ tham gia COP28 và COP29 mà không đảm bảo rằng mục tiêu đã được đáp ứng, đồng thời không làm gì để giảm bớt căng thẳng giữa các nước phát triển và đang phát triển. Các nước đang phát triển đã chỉ trích việc các nước giàu không đạt được mục tiêu. Chủ tịch COP28 Sultan Al-Jaber cho biết “thất bại tồi tệ” đã “làm cản trở” tiến trình đàm phán. Các chính phủ hiện đang đàm phán về mục tiêu tài chính khí hậu sau năm 2025 để đạt được mục tiêu 100 tỷ USD. Mục tiêu mới này dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về phần lớn sự thiếu hụt (Ảnh tín dụng: ODI)

Những lời hứa trước đây

Các quốc gia giàu có cũng bày tỏ sự tin tưởng tương tự vào việc đạt được mục tiêu trước đây. Năm 2016, Vương quốc Anh và Úc có vai trò tương tự như Đức và Canada hiện có. Trong “lộ trình” năm 2016, họ nói rằng họ “tin tưởng” sẽ đạt được mục tiêu này vào năm 2020 nhưng trên thực tế, các quốc gia giàu chỉ huy động được 83,3 tỷ USD trong năm đó. OECD dự kiến ​​​​sẽ công bố số liệu của năm 2021 trước Cop28 vào tháng 11, dự kiến ​​sẽ không thu hẹp hoàn toàn khoảng cách xuống còn 100 tỷ USD.

Theo nghiên cứu của tổ chức tư vấn ODI, Mỹ phải chịu trách nhiệm về phần lớn sự thiếu hụt lên tới 100 tỷ USD.

Tin biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thủy văn

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/09/19/rich-countries-confident-100bn-climate-finance-delivered-in-2023/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: