Các chuyên gia cho biết Vương quốc Anh cần giải quyết vấn các cam kết khí hậu đã đặt ra chứ không phải đặt mục tiêu cao hơn đến năm 2030

Đăng ngày: 06-12-2021 | Lượt xem: 963
Chính phủ Anh không cần phải đệ trình một mục tiêu khí hậu 2030 đầy tham vọng hơn vào năm tới để đáp ứng với Hiệp ước Khí hậu Glasgow, theo các cố vấn khí hậu độc lập của nước này.

Ủy ban Biến đổi Khí hậu của Vương quốc Anh (CCC), cơ quan tư vấn khí hậu chính thức của chính phủ, cho biết rằng mục tiêu cắt giảm các-bon năm 2030 của Vương quốc Anh đã phù hợp với Thỏa thuận Paris. Trong một bản đánh giá dài 33 trang về những gì Anh nên làm ở trong nước và quốc tế để thực hiện các lời hứa của COP26, họ nói rằng chính phủ thay vào đó nên tập trung vào việc thực hiện các cam kết của mình và “phục hồi” các nỗ lực ngoại giao của mình để hỗ trợ các nước khác trong việc đạt được cam kết.

CCC đã cảnh báo Anh đã không đi đúng hướng về lượng phát thải ròng và nước này cần phải "thực sự thay đổi".

Thỏa thuận Glasgow "yêu cầu" các quốc gia "xem xét lại và củng cố" các mục tiêu năm 2030 của họ để phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về hạn chế nhiệt độ toàn cầu xuống dưới 2 độ C và theo đuổi nỗ lực xuống 1,5 độ C vào cuối năm 2022 trong nỗ lực đưa thế giới đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu trong thập kỷ này. Nhưng các nỗ lực của Anh nên tập trung vào việc thực hiện chiến lược phát thải ròng bằng 0 thay vì “làm tăng khoảng cách giữa tham vọng và việc thực hiện”, theo Ủy ban Biến đổi Khí hậu của Vương quốc Anh (CCC)

Bình luận về những nhận xét trên Twitter, Giám đốc điều hành của ủy ban, Christ Stark cho biết một số người đã kêu gọi Anh đưa ra một cam kết khí hậu vào năm 2030 thêm nhiều nội dung hơn. “Theo quan điểm của chúng tôi, Anh đã có một trong những mục tiêu phát thải năm 2030 đầy tham vọng nhất trên thế giới, nhằm hướng tới mục tiêu đưa nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5 độ C. Nhưng những gì nước này đang thực hiện thì không thể đảm bảo mục tiêu đó, ”ông nói.

Tổ chức Theo dõi Hành động Khí hậu đánh giá mục tiêu cắt giảm các-bon trong nước của Anh là phù hợp với lộ trình 1,5 C toàn cầu với chi phí thấp nhất, nhưng đồng ý rằng các chính sách và hành động của tổ chức này còn thiếu sót. Đầu năm nay, CCC đã cảnh báo Anh đã không đi đúng hướng về lượng phát thải ròng và nước này cần phải "thực sự thay đổi".

Trong báo cáo hậu COP26, Anh cho biết “điều quan trọng là Anh phải thể hiện sự ủng hộ của mình đối với các hành động toàn cầu hơn đến năm 2030 bằng cách tăng cường chính sách để hoàn thành mục tiêu năm vào năm 2030”. Điều này có nghĩa là đặt ra các cam kết thích ứng mạnh mẽ hơn được hỗ trợ bởi các mục tiêu định lượng, phát triển các kế hoạch phát thải ròng bằng không và loại trừ việc sử dụng các khoản bù đắp carbon quốc tế.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/12/02/uk-needs-deliver-climate-not-set-higher-2030-target-say-advisers/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: