Biến đổi khí hậu ở nông thôn

Đăng ngày: 05-03-2024 | Lượt xem: 336
Một báo cáo mới của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tiết lộ hôm thứ Ba rằng biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng mất cân đối đến thu nhập của phụ nữ nông thôn, người nghèo và người già, những người cũng có ít khả năng thích ứng nhất với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Shaodatkhon Oripova đang tham gia dự án Nông nghiệp thông minh cho thế hệ tương lai của FAO và Sáng kiến ​​làng kỹ thuật số nhằm mục đích biến ít nhất 1.000 ngôi làng trên khắp thế giới thành trung tâm kỹ thuật số (FAO/Daniil Dolidze).

Báo cáo Khí hậu nhấn mạnh một thực tế là hàng năm ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nữ chủ hộ ở khu vực nông thôn phải chịu tổn thất tài chính lớn hơn đáng kể so với nam giới. Tính trung bình, các hộ có chủ hộ là nữ mất thu nhập nhiều hơn 8% do nắng nóng và 3% do lũ lụt so với các hộ có chủ hộ là nam. Điều này có nghĩa là thu nhập bình quân đầu người giảm đáng kể 83 USD do nắng nóng và 35 USD do lũ lụt, tổng cộng lần lượt là 37 tỷ USD và 16 tỷ USD ở các quốc gia nghèo nhất.

Nếu nhiệt độ trung bình chỉ tăng 1°C, những phụ nữ này sẽ phải đối mặt với mức giảm tổng thu nhập lớn hơn 34% so với nam giới. Nghiên cứu cho thấy rằng nếu không được giải quyết, biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng đáng kể những khoảng cách này trong những năm tới.

Tác động mạnh mẽ

Tổng Giám đốc FAO Qu Dongyu cho biết: “Sự khác biệt xã hội dựa trên vị trí, sự giàu có, giới tính và tuổi tác có tác động mạnh mẽ nhưng chưa được hiểu rõ đến mức dễ bị tổn thương của người dân nông thôn trước tác động của khủng hoảng khí hậu”. “Những phát hiện này nêu bật nhu cầu cấp thiết phải dành nhiều nguồn lực tài chính và sự chú ý chính sách hơn đáng kể cho các vấn đề về tính toàn diện và khả năng phục hồi trong các hành động khí hậu toàn cầu và quốc gia”.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/03/1147237

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: