Biến đổi khí hậu khiến lũ lụt ở Libya “có khả năng cao gấp 50 lần”

Đăng ngày: 20-09-2023 | Lượt xem: 1043
Nghiên cứu của World Weather Attribution cho thấy việc xây dựng ở vùng đồng bằng lũ lụt và việc bảo trì đập kém đã góp phần tạo ra thảm họa nhân đạo.

Lực lượng cứu hộ và người thân của các nạn nhân dựng lều trước các tòa nhà bị sập ở Derna, Libya, Thứ Hai, ngày 18 tháng 9 năm 2023. Khoảng 11.300 người thiệt mạng khi hai con đập bị sập trong cơn bão Địa Trung Hải Daniel vào tuần trước, khiến một bức tường nước tràn qua thành phố, theo nhóm viện trợ Trăng lưỡi liềm đỏ. Hơn 10.000 người khác đang mất tích và được cho là đã chết. (Ảnh AP/Muhammad J. Elalwany)

Một nghiên cứu tiết lộ lũ lụt ở Libya, khiến gần 4.000 người thiệt mạng và 9.000 người mất tích, có khả năng xảy ra cao gấp 50 lần do biến đổi khí hậu do con người gây ra. Một báo cáo của nhóm World Weather Attribution, do một nhóm các nhà khoa học khí hậu quốc tế biên soạn, cho biết lượng mưa lớn, gây ra sự tàn phá ở phần lớn Địa Trung Hải vào đầu tháng 9, có nhiều khả năng xảy ra hơn do biến đổi khí hậu do phát thải khí nhà kính.

Người ta phát hiện ra rằng sự tàn phá do mưa lớn gây ra lớn hơn nhiều do các yếu tố bao gồm việc xây dựng ở những khu vực dễ bị lũ lụt, nạn phá rừng và hậu quả của cuộc xung đột ở Libya. Maya Vahlberg, từ Trung tâm Khí hậu Trăng lưỡi liềm đỏ của Hội chữ thập đỏ, nói với The National rằng cần phải thực hiện hành động khẩn cấp để giảm thiểu nguy cơ lũ lụt của người dân và kêu gọi xem xét lại toàn bộ thiết kế của các con đập ở Libya đã bị sập và thất bại.

Nó được đưa ra khi báo cáo được công bố hôm thứ Ba cảnh báo rằng sự nóng lên do con người gây ra khiến lượng mưa lớn có khả năng xảy ra cao hơn tới 10 lần ở Hy Lạp, Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ, và có khả năng cao hơn tới 50 lần ở Libya. Bà Vahlberg nói: “Điều cần phải xảy ra bây giờ là chúng ta cần khẩn trương giảm thiểu nguy cơ lũ lụt ở Libya. Ví dụ, ở con sông nơi hai con đập này được xây dựng, nó có mật độ dân cư cực kỳ đông đúc và khoảng 2.000 ngôi nhà phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt lớn này, vì vậy bước đầu tiên là giảm thiểu mức độ phơi nhiễm và xem xét các giải pháp dựa vào thiên nhiên để giảm và tăng cường khả năng của mặt đất để hấp thụ tác động kết hợp và xếp tầng của nước này”.

Các nhà khoa học kêu gọi cải thiện hệ thống cảnh báo sớm

Bà cho biết tác động của việc vỡ đập có thể giảm bớt nếu có hệ thống cảnh báo tốt hơn. Bà nói: “Ở Libya, đã có cảnh báo ba ngày nhưng tác động của lượng mưa tiềm ẩn đó đối với cơ sở hạ tầng và người dân vẫn chưa được hiểu rõ trước. Không rõ những dự báo và cảnh báo về nó đã được công chúng truyền đạt và đón nhận ở mức độ nào. Ở Libya, nguyên nhân lớn nhất là lượng nước và thời gian qua đêm của sự cố đập. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai ở trên đường đi của nước đều có thể bị vỡ. đã gặp rủi ro. Libya là một quốc gia đang tiếp tục có xung đột và tình trạng bất ổn, điều này có thể góp phần dẫn đến việc thiếu bảo trì và xuống cấp cơ sở hạ tầng theo thời gian, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về an toàn đập. Các con đập được xây dựng vào những năm 1970 sử dụng số liệu về lượng mưa tương đối ngắn và có thể không có được thiết kế để chịu được sự kiện 600 năm một lần. Sẽ cần phải có một đánh giá đầy đủ sau hành động xem xét các tiêu chí thiết kế của các con đập để hiểu mức độ mà thiết kế của con đập và việc thiếu bảo trì sau đó đã góp phần gây ra thảm họa này” có thể được hạn chế thông qua các biện pháp giảm thiểu rủi ro bao gồm việc giám sát dự báo và lượng nước theo thời gian thực cũng như các hệ thống cảnh báo nhằm cảnh báo những người ở hạ lưu về những sự cố có thể xảy ra và nhu cầu sơ tán. Thảm họa này cho thấy sự cần thiết phải thiết kế và bảo trì cơ sở hạ tầng. Hệ thống cảnh báo sớm, kế hoạch thích ứng và kế hoạch khẩn cấp được cải thiện cũng có thể giúp tránh lặp lại những sự kiện này trong tương lai”.

Một nửa mạng lưới đường bộ của Hy Lạp nằm trong khu vực dễ bị lũ lụt

Bà cảnh báo rằng Hy Lạp cũng đang gặp rủi ro do tốc độ đô thị hóa cao đã làm thay đổi phạm vi cảnh quan, trong khi 1/4 đất nước đang phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt “rất cao” khi 80% diện tích đô thị và một nửa mạng lưới đường bộ của nước này đều nằm ở những vùng dễ bị lũ lụt.

Tây Ban Nha, Hy Lạp, Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ và Libya đều bị lũ lụt tấn công sau khi hệ thống áp suất thấp mang tên Bão Daniel hình thành ở Đông Địa Trung Hải mang theo lượng mưa lớn trong thời gian 10 ngày. Bốn người thiệt mạng ở Bulgaria, năm người ở Tây Ban Nha, bảy người ở Thổ Nhĩ Kỳ và 17 người ở Hy Lạp. Thảm họa lớn nhất xảy ra ở Libya, nơi lũ lụt khiến hai con đập bị vỡ.

Julie Arrighi, Giám đốc Trung tâm Khí hậu Trăng lưỡi liềm đỏ Chữ thập đỏ, cho biết hệ thống cảnh báo và dự báo được cải thiện sẽ giúp ích. Bà nói: “Thảm họa tàn khốc này cho thấy các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu đang kết hợp với các yếu tố con người để tạo ra những tác động lớn hơn như thế nào, khi nhiều người, tài sản và cơ sở hạ tầng dễ bị tổn thương trước rủi ro lũ lụt. Tuy nhiên, có những giải pháp thiết thực có thể giúp chúng ta ngăn chặn những thảm họa này trở nên thường xuyên như tăng cường quản lý tình trạng khẩn cấp, cải thiện hệ thống cảnh báo và dự báo dựa trên tác động cũng như cơ sở hạ tầng được thiết kế cho khí hậu trong tương lai”.

Để định lượng tác động của biến đổi khí hậu đến lượng mưa lớn ở các khu vực, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu khí hậu và mô phỏng mô hình máy tính để so sánh khí hậu như hiện nay, sau khi trái đất nóng lên khoảng 1,2°C kể từ cuối những năm 1800, với khí hậu của thế kỷ 20. Trước đây, theo các phương pháp được bình duyệt. Đối với Libya, các nhà khoa học phát hiện ra rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra khiến sự kiện này có khả năng xảy ra cao hơn tới 50 lần, với lượng mưa nhiều hơn tới 50% trong thời gian này, do phát thải khí nhà kính do con người gây ra.

Họ cho biết sự kiện này vẫn cực kỳ bất thường và dự kiến ​​chỉ xảy ra khoảng 300-600 năm một lần trong điều kiện khí hậu hiện nay. Đối với Hy Lạp, Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ, phân tích cho thấy biến đổi khí hậu khiến mưa lớn có khả năng xảy ra cao gấp 10 lần, với lượng mưa nhiều hơn tới 40%, do các hoạt động của con người đã làm nóng hành tinh. Đối với khu vực rộng lớn này, bao gồm một phần của ba quốc gia, sự kiện này hiện khá phổ biến và có thể được mong đợi khoảng 10 năm một lần, nghĩa là nó có 10% cơ hội xảy ra mỗi năm. Đối với miền trung Hy Lạp, nơi xảy ra hầu hết các tác động, sự kiện này ít có khả năng xảy ra hơn và dự kiến ​​chỉ xảy ra 80-100 năm một lần, tương đương với 1-1,25% khả năng xảy ra mỗi năm.

Ở Tây Ban Nha, nơi phần lớn lượng mưa rơi chỉ trong vài giờ, các nhà khoa học ước tính rằng cứ 40 năm lại có lượng mưa lớn như vậy.

Một chiếc ô tô bị nghiêng nằm trên đống đổ nát ở thành phố Derna phía đông Libya (AFP)

Một phát hiện quan trọng của nghiên cứu này là những tác động rất lớn quan sát được ở một số khu vực là do sự kết hợp giữa tính dễ bị tổn thương cao của người dân và mức độ phơi nhiễm của họ trước sự kiện này. Tại khu vực bị ảnh hưởng ở miền Trung Hy Lạp, hầu hết các thành phố, cộng đồng và phần lớn cơ sở hạ tầng đều nằm trong khu vực dễ bị lũ lụt. Tại Libya, sự kết hợp của nhiều yếu tố bao gồm xung đột vũ trang kéo dài, bất ổn chính trị, sai sót trong thiết kế và bảo trì đập kém đều góp phần gây ra thảm họa. Sự tương tác của các yếu tố này và lượng mưa rất lớn do biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn đã tạo ra sự tàn phá cực độ. Friederike Otto, Giảng viên cao cấp về Biến đổi khí hậu và Môi trường tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, cho biết hành động là điều tối quan trọng để đảm bảo cứu được mạng sống.

“Địa Trung Hải là điểm nóng về các mối nguy hiểm do biến đổi khí hậu gây ra. Sau một mùa hè với những đợt nắng nóng và cháy rừng tàn khốc với dấu hiệu biến đổi khí hậu rất rõ ràng, việc định lượng sự góp phần của hiện tượng nóng lên toàn cầu gây ra những trận lũ lụt này tỏ ra khó khăn hơn”, ông nói. Nhưng hoàn toàn không còn nghi ngờ gì nữa rằng việc giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương và tăng cường khả năng phục hồi trước mọi loại thời tiết khắc nghiệt là điều tối quan trọng để cứu sống nhiều mạng sống trong tương lai.”

Nghiên cứu được thực hiện bởi 13 nhà nghiên cứu, bao gồm các nhà khoa học đến từ các trường đại học và trung tâm nghiên cứu ở Hy Lạp, Hà Lan, Anh và Mỹ.

Biên dịch tin bài: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/world/uk-news/2023/09/19/climate-change-made-libya-flooding-50-times-more-likely/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: