Biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 03-02-2024 | Lượt xem: 260
Biến đổi khí hậu là thuật ngữ dùng để mô tả những thay đổi về trạng thái khí hậu có thể được xác định bằng những thay đổi về mức trung bình và/hoặc sự biến đổi của các đặc tính của nó và tồn tại trong một thời gian dài, thường là hàng thập kỷ hoặc lâu hơn.

Tổng quan

Biến đổi khí hậu có thể là do các quá trình tự nhiên bên trong hoặc các tác động bên ngoài như sự điều chỉnh chu kỳ mặt trời, phun trào núi lửa và những thay đổi dai dẳng do con người gây ra trong thành phần của khí quyển, đại dương hoặc trong việc sử dụng đất. “Biến đổi khí hậu do con người gây ra” là kết quả của các hoạt động của con người vốn đã ảnh hưởng đến nhiều hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan ở mọi khu vực trên toàn cầu. Chúng có thể bao gồm: Đốt nhiên liệu hóa thạch, phá rừng, sử dụng đất và thay đổi sử dụng đất, quản lý vật nuôi, thụ tinh, quản lý chất thải và quy trình công nghiệp.

Theo Báo cáo đánh giá lần thứ sáu của IPCC, các hoạt động của con người, chủ yếu thông qua phát thải khí nhà kính, rõ ràng đã gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Nhiệt độ bề mặt toàn cầu trung bình trong 10 năm giai đoạn 2011-2020 được ước tính cao hơn 1,1°C so với mức cơ sở tiền công nghiệp 1850-1900 (Báo cáo tổng hợp IPCC AR6).

Biến đổi khí hậu do con người gây ra đã dẫn đến những thay đổi nhanh chóng và lan rộng trong khí quyển, đại dương, băng quyển và sinh quyển, ảnh hưởng đến nhiều hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan ở mọi khu vực trên toàn cầu và gây ra những tác động bất lợi trên diện rộng cũng như những tổn thất và thiệt hại liên quan đến thiên nhiên và con người.

Phát thải khí nhà kính toàn cầu tiếp tục gia tăng, với những đóng góp không đồng đều trong lịch sử và liên tục phát sinh từ việc sử dụng năng lượng không bền vững, sử dụng đất và thay đổi mục đích sử dụng đất, lối sống và mô hình tiêu dùng và sản xuất giữa các khu vực, giữa và trong các quốc gia cũng như giữa các cá nhân. Chỉ bằng cách giảm sâu, nhanh chóng và bền vững lượng phát thải khí nhà kính, chúng ta mới có thể hạn chế sự gia tăng nhiệt độ và tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu (Nguồn: Báo cáo tổng hợp của IPCC).

 

Tác động

Những thay đổi nhanh chóng và lan rộng trong khí quyển, đại dương, băng quyển và sinh quyển đã xảy ra. Biến đổi khí hậu do con người gây ra đã ảnh hưởng đến nhiều hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan ở mọi khu vực trên toàn cầu. Điều này đã dẫn đến những tác động tiêu cực trên diện rộng cũng như những tổn thất và thiệt hại liên quan đến thiên nhiên và con người (Báo cáo tổng hợp SPM của IPCC AR6). Ví dụ, trạng thái thay đổi của các sông băng đã khiến mực nước biển dâng cao đáng kể.

Rủi ro và tác động bất lợi dự kiến cũng như những tổn thất và thiệt hại liên quan do biến đổi khí hậu sẽ leo thang theo mỗi sự gia tăng của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Các rủi ro khí hậu và phi khí hậu sẽ ngày càng tương tác với nhau, tạo ra các rủi ro phức tạp và xếp tầng phức tạp và khó quản lý hơn. Ví dụ, ô nhiễm không khí gia tăng do đốt nhiên liệu hóa thạch có thể làm trầm trọng thêm tác động của các thảm họa thiên nhiên như nắng nóng và hạn hán đối với sức khỏe con người.

Việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C, thay vì 2°C và cao hơn, được dự đoán sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hệ sinh thái trên cạn và đất ngập nước cũng như để bảo tồn các dịch vụ của chúng đối với con người.

 

Sự tham gia của WMO

WMO và Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc cùng thành lập Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) vào năm 1988 để cung cấp cho chính quyền các cấp thông tin khoa học mà họ có thể sử dụng để phát triển các chính sách khí hậu. Các báo cáo của IPCC cũng là thông tin đầu vào quan trọng trong các cuộc đàm phán quốc tế về biến đổi khí hậu. IPCC là cơ quan bao gồm các chính phủ là thành viên của Liên hợp quốc hoặc WMO.

WMO cũng hợp tác và cộng tác với các Thành viên và tổ chức trên toàn thế giới để điều phối các nghiên cứu về khí hậu, các biến thể và cực đoan cũng như tác động của nó đối với các hoạt động của con người, cũng như điều phối việc phát triển và sử dụng các dịch vụ khí hậu như một thành phần thiết yếu của hành động vì khí hậu.

Cùng nhau, chúng tôi nỗ lực tìm hiểu tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe, sự an toàn và phúc lợi của con người, để các quốc gia và cộng đồng trên thế giới có thể đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng nhằm giảm thiểu và thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/topics/climate-change

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: