Báo cáo Bắc Cực ghi lại bằng chứng về việc tăng tốc biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 19-12-2023 | Lượt xem: 571
Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ đã ban hành Thẻ Báo cáo Bắc Cực hàng năm. Nó ghi lại bằng chứng mới cho thấy sự nóng lên của không khí, đại dương và đất liền đang ảnh hưởng đến con người, hệ sinh thái và cộng đồng trên khắp khu vực Bắc Cực, nơi đang nóng lên nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Nhiệt độ không khí bề mặt vào mùa hè năm 2023 là mức ấm nhất từng được quan sát thấy ở Bắc Cực. Nhìn chung, đây là năm ấm nhất thứ sáu được ghi nhận ở Bắc Cực. Phạm vi băng biển tiếp tục giảm, với ngày 17 tháng 9 vừa qua hiện được ghi nhận là mức thấp kỷ lục. Sự ấm áp bất thường ở Greenland đã góp phần khiến diện tích ngày băng tan tích lũy gần đạt kỷ lục mọi thời đại trên Dải băng Greenland. Điểm cao nhất trên dải băng ở Greenland chỉ tan chảy lần thứ năm trong kỷ lục 34 năm. Nắng nóng bất thường ở miền bắc Canada trùng hợp với lượng mưa dưới mức bình thường, góp phần gây ra mùa cháy rừng khắc nghiệt ở khu vực và gây ra khói bụi ở Hoa Kỳ.

Nắng nóng lan rộng khắp Bắc Cực vào Mùa hè 2023 - 2023 đã ghi nhận mùa hè nóng nhất ở Bắc Cực

Báo cáo Bắc Cực hàng năm, hiện đã là năm thứ 18, là tác phẩm của 82 tác giả từ 13 quốc gia. Nó bao gồm một phần có tiêu đề Dấu hiệu quan trọng, cập nhật tám biện pháp thay đổi vật lý và sinh học, bốn chương về các vấn đề mới nổi và một báo cáo đặc biệt về mùa hè năm 2023 với các vụ cháy rừng cực độ. Báo cáo Bắc Cực cung cấp kiến ​​thức quan trọng để cung cấp thông tin cho các hoạt động giám sát Hiện trạng Khí hậu của WMO ở khu vực Bắc Cực.

Tiến sĩ Rick Spinrad, quản trị viên NOAA cho biết: “Thông điệp quan trọng nhất trong báo cáo năm nay là đã đến lúc phải hành động”. “NOAA và các đối tác liên bang của chúng tôi đã tăng cường hỗ trợ và hợp tác với các cộng đồng tiểu bang, bộ lạc và địa phương để giúp xây dựng khả năng phục hồi khí hậu. Đồng thời, chúng ta với tư cách là một quốc gia và cộng đồng toàn cầu phải giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính đang gây ra những thay đổi này. Khuếch đại Bắc Cực là một hiện tượng được công nhận rộng rãi, trong đó sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra được khuếch đại ở các cực, khiến Bắc Cực ấm lên nhanh hơn phần còn lại của thế giới. Có nhiều yếu tố làm tăng sự nóng lên ở các vĩ độ cao, nhưng yếu tố chính là sự nóng lên làm giảm tuyết và băng, nếu không sẽ phản chiếu ánh sáng mặt trời tới. Nhiệt độ ở Bắc Cực đã tăng nhanh ít nhất gấp đôi so với nhiệt độ toàn cầu, thậm chí có thể nhanh hơn kể từ năm 2000.

Khuếch đại Bắc Cực của biến đổi khí hậu. Bắc Cực đang nóng lên nhanh hơn phần còn lại của thế giới Nguồn: NOAA

Các vùng biển nông xung quanh rìa Bắc Băng Dương đã ấm lên đáng kể trong bốn thập kỷ qua. Trung bình, những khu vực này đã ấm lên khoảng 2°C (gần 4°F) trong kỷ nguyên vệ tinh, một phần của vòng phản hồi trong đó nhiệt độ không khí và nước ấm lên làm lớp băng biển co lại, khiến đại dương tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng mặt trời trực tiếp, điều này làm tăng sự nóng lên. Những nơi từng bị tuyết bao phủ gần như quanh năm đang tan băng sớm hơn vào mùa xuân. Mùa đông 2022-2023 thực sự đã mang đến lượng tuyết tích tụ trên mức trung bình cho Bắc Cực, nhưng vào mùa xuân, tuyết biến mất nhanh hơn nhiều so với trước đây.

Điểm nổi bật

Nhiệt độ không khí bề mặt trung bình ở Bắc Cực trong năm vừa qua là mức ấm thứ sáu kể từ năm 1900. Phạm vi băng biển năm nay là mức thấp thứ sáu trong kỷ lục vệ tinh, bắt đầu từ năm 1979. 17 phạm vi băng biển Bắc Cực thấp nhất được ghi nhận đã xảy ra trong 17 năm qua. Nhiều khu vực Bắc Băng Dương tiếp tục cho thấy sự nở hoa của thực vật phù du đại dương ngày càng tăng. Dải băng Greenland tiếp tục mất khối lượng mặc dù lượng tuyết tích tụ vào mùa đông trên mức trung bình. Lượng mưa ở Bắc Cực đạt kỷ lục cao thứ sáu, tiếp tục xu hướng Bắc Cực ẩm ướt hơn.

Sự nóng lên đã có những tác động khác nhau đối với các đợt di cư khác nhau của cá hồi Alaska: một số có mức độ phong phú cao kỷ lục và một số khác có mức độ phong phú thấp kỷ lục. Mặc dù vùng lãnh nguyên Bắc Cực hầu như quá lạnh và khô đối với cây cối, nhưng đây là nơi sinh sống của các loài thực vật khác đã tiến hóa để tồn tại qua mùa đông lạnh giá và mùa sinh trưởng ngắn ngủi trên vùng đồng bằng ven biển và chân đồi của Bắc Cực. Bị kẹp giữa các khu rừng phương bắc và đại dương, khu vực cây bụi, rêu, địa y, cỏ và các loại cây giống cỏ được gọi là cây cói này mọc trong lớp đất tương đối mỏng sẽ tan băng trong thời gian ngắn vào mùa hè Bắc Cực. Khi Bắc Cực ấm lên trong nhiều thập kỷ qua, các vệ tinh đã ghi lại sự “phủ xanh” đáng kể của vùng lãnh nguyên.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/arctic-report-card-documents-evidence-of-accelerating-climate-change

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: