Thanh niên Tổng cục Khí tượng Thủy văn với công tác xây dựng, bảo vệ biển đảo quê hương

Đăng ngày: 19-07-2022 | Lượt xem: 1946
Bảo vệ chủ quyền biển, đảo là nhiệm vụ trọng yếu, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; trong đó, thanh niên là lực lượng quan trọng. Do đó, phát huy vai trò của thanh niên đối với nhiệm vụ này hiện nay là vấn đề có ý nghĩa to lớn. Thanh niên Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã và đang phát huy nhiệm vụ này bằng những việc làm thiết thực.

Trước tình hình an nguy tới vận mệnh quốc gia, chủ quyền dân tộc, thế hệ trẻ chúng ta cần nâng cao ý thức trách nhiệm đối với đất nước bằng những việc làm thiết thực để xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc, rường cột của quốc gia. Thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh; trong sức mạnh của dân tộc có sức mạnh của thanh niên. Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, thanh niên luôn nêu cao truyền thống yêu nước, chí khí anh hùng, bất khuất của dân tộc, hăng hái đi tiên phong trên mọi lĩnh vực, có nhiều cống hiến to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước, trong đó có xây dựng và bảo vệ Biển đảo quê hương.

Đảng ta đã nhiều lần xác định: Thanh niên là lực lượng nòng cốt của dân tộc, là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và vùng biển đảo.

Thanh niên Khí tượng Thủy văn làm sạch rác ven biển đảo Ngư

Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò xung kích của thanh niên

Trong quá trình phát triển, chúng ta cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo..., làm ảnh hưởng nhất định đến tư tưởng và đời sống nhân dân, trong đó có thanh niên.

Điều đó đòi hỏi Đoàn Thanh niên Tổng cục KTTV tiếp tục tập trung một số vấn đề sau đây:

Một là tiếp tục triển khai việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thành những chủ trương công tác lớn của Đoàn, coi đây là kim chỉ nam để triển khai công tác Đoàn.

Hai là, Đoàn Thanh niên cần tăng cường giáo dục cho các đoàn viên thanh niên về chủ quyền Biển đảo, về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt là nhận thức rõ sứ mệnh, trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Biển đảo quê hương bằng những hình thức khác nhau như tổ chức các cuộc hội thảo thanh niên, tham gia tình nguyện vào các chương trình tuyên truyền trong cộng đồng.... Để bảo vệ chủ quyền biển đảo, trước hết chúng ta phải xác định phải giữ biển đảo bằng tri thức về chủ quyền biển đảo, bởi vì có kiến thức, lòng yêu nước sẽ kết thành sức mạnh. Chúng ta cần nghiên cứu và nhận thức sâu sắc về ý nghĩa thiêng liêng về chủ quyền biển đảo và giá trị to lớn về chủ quyền mà ông cha ta đã đổ xương máu để xây dựng; về lịch sử Việt Nam đặc biệt là lịch sử địa lý liên quan đến chủ quyền biển đảo, về lịch sử hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa… tìm hiểu rõ chính sách ngoại giao nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề biển đông, tìm hiểu pháp luật quốc tế về biển đảo. Các Đoàn cơ sở cần tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức tới các Chi đoàn, từ đó các Chi đoàn giáo dục tới các đoàn viên và các đoàn viên thực hiện xung kích và đi đầu tại khu vực nơi đoàn viên công tác.

Ba là, mỗi đoàn viên phải là một sứ giả về chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Từ việc được nâng cao nhận thức, bổ sung kiến thức về chủ quyền biển đảo, mỗi đoàn viên thanh niên cần tuyên truyền tới những người thân trong gia đình, bạn bè và những người xung quanh để mọi người có thể hiểu và có nhận thức đúng đắn về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Mỗi đoàn viên, thanh niên nếu thể hiện được là một hạt nhân để tuyên truyền hiệu quả thì sẽ kết nối thành một sức mạnh lớn bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Bốn là tiếp tục nêu cao tinh thần tình nguyện, chia sẻ cùng cộng đồng, xung phong đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng biển đảo xa xôi, có những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực góp phần tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh....

Cùng đó là khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc, sẻ chia một phần những khó khăn về vật chất, tinh thần đối với đồng bào nơi biên giới  - biển đảo; thông qua đó thắt chặt tình cảm đoàn kết, gắn bó máu thịt quân dân; tạo không khí đoàn kết, vui tươi, phấn khởi, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao của các cơ quan, đơn vị và địa phương; góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.

Trách nhiệm của tuổi trẻ nói riêng là ra sức gìn giữ toàn vẹn phần lãnh thổ này như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Bộ đội Hải quân (năm 1961): “Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”, lực lượng thanh niên ngày nay hãy cùng chung tay phấn đấu, học tập, thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của mình để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Bởi “Đâu cần thanh niên có đâu khó có thanh niên” - lời dạy của bác mỗi thanh niên – thế hệ trẻ chúng ta hôm nay cần khắc ghi trong lòng.

Tạp chí KTTV tổng hợp

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: