Hội thảo khoa học của Đoàn thanh niên Tổng cục KTTV lần thứ IV

Đăng ngày: 24-11-2021 | Lượt xem: 2328
Thực hiện Nghị quyết của Đoàn thanh niên Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) nhiệm kỳ 2017-2022, nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Sáng ngày 24/11/2021, Được sự đồng ý của Lãnh đạo Tổng cục KTTV, Ban Thường vụ Đoàn thanh niên Tổng cục KTTV đã tổ chức buổi Hội thảo Khoa học trực tuyến của Đoàn thanh niên lần thứ IV.

Tham dự cuộc họp có Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, ông Hoàng Đức Cường; Đại diện Lãnh đạo các đơn vị, các Vụ chức năng; Ban chấp hành công Đoàn Tổng cục KTTV, Đại diện Ban chấp Hành đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường. Các đồng chí cán bộ đoàn viên chủ chốt tại 13 cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Tổng cục có mặt tại Tổng cục KTTV và các điểm cầu tham gia hội thảo trực tuyến trên toàn quốc; các đại diện cơ sở Đoàn TN CSHCM trực thuộc Đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, ông Hoàng Đức Cường tặng hoa chúc mừng Đoàn thanh niên Tổng cục KTTV

Phát biểu chào mừng Hội thảo, TS. Đỗ Tiến Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác Quốc tế bày tỏ niềm vui mừng tham gia buổi Hội thảo khoa học. Là cơ quan tham mưu và quản lý lĩnh vực khoa học công nghệ của Tổng cục KTTV, ông nhấn mạnh đây là hoạt động rất ý nghĩa của các bạn Đoàn viên thanh niên trong Tổng cục.

Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Hợp tác quốc tế, ông Đỗ Tiến Anh phát biểu chào mừng buổi Hội thảo

Chia sẻ tại buổi Hội thảo, ông cho biết: chúng ta đang bước vào kỷ nguyên số, kỷ nguyên của cuộc cách mạng cộng nghệ 4.0 với thành tố chủ yếu là công nghệ trí thuệ nhân tạo, internet vạn vật, big data, điện toán đám mây… Sự thay đổi như vũ bão của các công nghệ trong kỷ nguyên này mang lại những trải nghiệm mới. Điều này đòi hỏi chúng ta phải nhanh nhạy nắm bắt, làm chủ công nghệ và tạo ra những sản phẩm phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Bởi vậy, sức bật, sức trẻ, sức sáng tạo và nhiệt huyết là những yếu tố cực kỳ quan trọng kỷ nguyên công nghệ 4.0. Tuổi trẻ đồng nghĩa với sức bật, sự đổi mới, sáng tạo, tinh thần dấn thân, dám nghĩ, dám làm. Với tinh thần như vậy, ông mong muốn Đoàn thanh niên trong thời gian tới tạo ra những sân chơi, những diễn đàn trao đổi khoa học phát huy tối đa khả năng sáng tạo và tinh thần nhiệt huyết của các bạn trẻ trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực KTTV.

Hội thảo khoa học thanh niên KTTV lần thứ IV đã tập hợp được tất cả 15 báo cáo từ các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV, trong đó có 14 báo cáo đủ điều kiện đưa vào tuyển tập. Các báo cáo bao gồm 08 báo cáo về lĩnh vực Khí tượng, 04 báo cáo về Thủy văn và 02 báo cáo về Hải văn. Các báo cáo đã đề cập hầu hết các vấn đề hiện đang được quan tâm và đầu tư nghiên cứu chuyên sâu của ngành như: sự biến đổi của các yếu tố khí tượng (nhiệt độ, mưa)-Biểu hiện của biến đổi khí hậu; Ước lượng mưa từ ảnh mây vệ tinh; dự báo Xoáy thuận nhiệt đới hạn mùa; vấn đề cải tiến công nghệ dự báo mưa nâng cao dự báo lũ, cảnh báo lũ quét và sạt lở đất; Dự báo sóng, đánh giá mô hình sóng, … Bên cạnh các nghiên cứu chuyên sâu, một số báo cáo về ứng dụng cũng được đề cập: Ứng dụng Google Earth trong công tác dự báo lũ, lũ quét, Ứng dụng NCL hiển thị kết quả mô hình WRF, Xây dựng bản tin dự báo thời tiết phục vụ sản xuất nông nghiệp, Chi tiết hóa cấp độ rủi ro thiên tai nắng nóng, hạn hán, ngập lụt tại một số khu vực nghiên cứu nhất định.

Bên cạnh các báo cáo của các đoàn viên, Hội thảo rất hân hạnh được nghe 02 tham luận rất bổ ích từ Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế (về vấn đề: Tăng cường khoa học công nghệ trong Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng cục KTTV) và Tạp chí KTTV (về: phát triển công bố quốc tế và hướng dẫn viết bài đăng tạp chí trong nước), đây là các vấn đề rất cần thiết và quan trọng đối với đoàn viên thanh niên trong nghiên cứu khoa học, là những chỉ dẫn cốt yếu để các nghiên cứu được nhiều người biết đến, từ đó có thể trau dồi thêm kiến thức, nâng cao khả năng nghiên cứu cũng như hợp tác khoa học trong tương lai.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, ông Hoàng Đức Cường đánh giá cao những nỗ lực và kết quả Đoàn thanh niên trình bày tại buổi Hội thảo. Phó Tổng cục trưởng chia sẻ: Ngành KTTV đang ngày càng được Đảng và chính phủ quan tâm, ghi nhận khi những tháng gần đây ta liên tiếp đón tin vui. Ngày 25 tháng 9 vui mừng và tự hào đón nhận chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc; Hôm qua, ngày 23/11/2021, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Đây là những sự quan tâm, ghi nhận của Đảng và chính phủ đối với ngành KTTV chúng ta, mang lại cho chúng ta những cơ hội đồng thời cũng là những thách thức trong quá trình phát triển sắp tới, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa, tiếp cận và nhanh chóng làm chủ công nghệ tiên tiến nâng cao chất lượng quan trắc, truyền tin và và chất lượng cảnh báo dự báo phục vụ công tác phòng chống thiên tai, đảm bảo an ninh-xã hội.

Đồng tình với các ý kiến tham luận tại buổi Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng bày tỏ sự tin tưởng những gương mặt tươi sáng cùng với sự nhiệt huyết của các bạn đoàn viên thanh niên là những lực lượng nòng cốt đi đầu trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ hiện đại, các công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 vào trong công tác quản lý và tác nghiệp của ngành KTTV tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế xã hội bền vững của đất nước theo đúng định hướng của chỉ thị 10 của BBT và chiến lược phát triển ngành KTTV. Mong rằng trong thời gian tới, các bạn thanh niên sẽ phát huy tinh thần tuổi trẻ tích cực tham gia hơn nữa vào các hoạt động nghiên cứu khoa học của Tổng cục.

Các cơ sở đoàn thanh niên trực thuộc Tổng cục KTTV tham dự ở các đầu cầu trực tuyến

Quang cảnh buổi Hội thảo khoa học

Bài và ảnh: Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: