Công đoàn Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia tổ chức Đại hội lần thứ I nhiệm kỳ 2023 - 2028

Đăng ngày: 24-06-2023 | Lượt xem: 3201
Ngày 23/6/2023, tại Hà Nội, Công đoàn cơ sở thành viên Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ I nhiệm kỳ 2023-2028. Đồng chí Võ Văn Hòa, chủ tịch Công đoàn Tổng cục Khí tượng Thủy văn đến dự và chỉ đạo Đại hội.

Đồng chí Võ Văn Hòa, Chủ tịch công đoàn Tổng cục KTTV trao hoa chúc mừng Ban chấp hành Công đoàn Trung tâm Mạng lưới KTTV quốc gia

Công đoàn CSTV Trung tâm Mạng lưới KTTV quốc gia được thành lập theo Quyết định số 29/QĐ-CĐTCKTTV ngày 19 tháng 5 năm 2023. Công đoàn Trung tâm Mạng lưới hiện tại gồm có 06 tổ chức công đoàn trực thuộc với 58 đoàn viên công đoàn thuộc Công đoàn CSTV Đài Khí tượng cao không và 07 tổ chức công đoàn trực thuộc với 66 đoàn viên công đoàn  thuộc Công đoàn CSTV Trung tâm Quan trắc KTTV.

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Trung tâm Mạng lưới và sự quan tâm sát sao của Công đoàn Tổng cục KTTV, Công đoàn Trung tâm Mạng lưới đã thực hiện tốt vai trò của tổ chức công đoàn trong đơn vị sự nghiệp; tuyên truyền, vận động CBVCLĐ, đoàn viên công đoàn trong đơn vị phấn đấu khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; duy trì và đẩy mạnh các phong trào hoạt động của công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh xuất sắc, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên.

Công đoàn Trung tâm Mạng lưới thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Đặc biệt, công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được 100% Đoàn viên Công đoàn hưởng ứng; kiên quyết chống các tệ nạn xã hội trong cơ quan, mở rộng dân chủ cơ sở, nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, bảo vệ của công, thực hiện nghiêm Quy chế khoán chi và Quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, nâng cao ý thức CBVCLĐ trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông,... Đặc biệt, tuyên truyền cán bộ, công chức và Nhân dân về nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19.

Các công đoàn trực thuộc đã tích cực xây dựng Chương trình hành động để cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo của Đảng phù hợp với chức năng nhiệm vụ của tổ chức đơn vị trong tình hình mới. Cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả trong việc đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền. Công tác truyền thông về tổ chức Công đoàn việc sử dụng internet, Facebook, Zalo, mạng xã hội trong chuyển tải thông tin, tương tác, chia sẻ với đoàn viên, người lao động hoạt động nắm bắt dư luận xã hội trong các cấp công đoàn.

Công đoàn đã chủ động xin ý kiến của cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền trong việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBVCLĐ ở đơn vị. Vận động CBVCLĐ tham gia thực hiện chương trình cải cách hành chính, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh.

Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động

Với nhận thức sâu sắc rằng: Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của CBVCLĐ là nhiệm vụ quan trọng của Công đoàn, trong nhiệm kỳ qua Công đoàn Trung tâm Mạng lưới đã chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của Ban thanh tra nhân dân tại đơn vị tham gia giám sát việc thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật BHXH, các chế độ, chính sách của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến lợi ích của CBVCLĐ như: Chế độ BHYT, BHXH, BHTN, nghỉ hưu, chuyển ngạch, xét nâng lương sớm trước thời hạn, chuyển đổi lương mới, thanh toán các chế độ đã được thực hiện đúng thời hạn, nhanh chóng và kịp thời. Chăm lo cải thiện điều kiện làm việc cho CBVCLĐ. Nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, tư tưởng và thăm hỏi, động viên cán bộ đoàn viên kịp thời khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

Phối hợp với thủ trưởng đơn vị tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức lao động (CBVCLĐ) hàng năm theo đúng quy định. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBVC và người lao động. Tham gia xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế làm việc phối hợp giữa chính quyền và công đoàn, bảo đảm tính dân chủ, công khai, góp phần mang lại bầu không khí phấn khởi, đoàn kết, động viên cán bộ trong việc xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh.

Đồng thời đã tham gia tích cực trong việc khuyến khích người đi học với các loại hình học tập đa dạng và hỗ trợ, tạo điều kiện để cán bộ, đoàn viên an tâm công tác, đạt chất lượng cao. Qua đó giúp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đoàn viên và người lao động.

Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền hàng năm tổ chức cho CBVCLĐ và đoàn viên công đoàn đi nghỉ điều dưỡng, phục hồi chức năng theo phân bổ số lượng của công đoàn cấp trên tại Trung tâm Điều dưỡng Trung ương 2, Sầm Sơn, Thanh Hoá. Đồng thời công đoàn đã chủ động bố trí cho CBVCLĐ của đơn vị đi tham quan nghỉ mát bằng hình thức xã hội hóa và được sự hỗ trợ tích cực của tổ chức chính quyền, công đoàn đã tổ chức cho anh chị em trong đơn vị đi thăm quan du lịch, gặp mặt giao lưu, và tặng quà nhân dịp các ngày 8/3, 20/10 hàng năm tại Hòa Bình, Quy Nhơn, Sa Pa, Hà Giang, Yên tử, Côn sơn, Kiếp Bạc, Hạ Long...

Việc tổ chức thăm hỏi, động viên đoàn viên khi ốm đau, đám hiếu, hỷ được Công đoàn thực hiện kịp thời, chu đáo; việc xét trợ cấp cuối năm hoặc đột xuất được thực hiện nghiêm túc, công khai, đúng đối tượng và đúng chế độ. Mọi quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CBVCLĐ đều được bảo vệ. Đặc biệt trong 3 năm dịch Covid-19, Công đoàn Trung tâm Mạng lưới đã thường xuyên động viên và hỗ trợ kinh phí cho các đoàn viên mua khẩu trang để phòng chống dịch. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng hỗ trợ kinh phí cho các đoàn viên nữ mua áo dài, các đoàn viên nam mua áo sơ mi trắng để mặc đồng phục trong các dịp lễ hội.

Duy trì bếp ăn tập thể cho cán bộ ăn trưa tại bếp ăn của đơn vị. Giá thành rẻ, đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với chức năng, trách nhiệm của mình, những năm qua Công đoàn Trung tâm Mạng lưới đã làm việc thiết thực, có hiệu quả nhằm phát huy quyền làm chủ, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBVCLĐ, nâng cao hiệu quả các hoạt động xã hội, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, làm cho đoàn viên Công đoàn tin tưởng, gửi gắm tâm tư tình cảm, nguyện vọng với tổ chức Công đoàn.

Phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo trong CBVCLĐ

Một trong những nhiệm vụ chính của công đoàn là phối hợp với chính quyền tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Nhiều tổ chức công đoàn đã tìm tòi, suy nghĩ, đề ra những phong trào thi đua cụ thể, nội dung thiết thực tạo nên không khí làm việc sôi nổi và hiệu quả. Các Công đoàn trực thuộc đã tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, phấn đấu đạt được các danh hiệu thi đua của cá nhân và tập thể, gắn kết thi đua trong chuyên môn với các phong trào thi đua do Công đoàn các cấp phát động. 100% đơn vị đã đăng ký thi đua với chính quyền ngay từ đầu năm. Phong trào thi đua của các đơn vị đi vào nề nếp. Việc bình xét thi đua cuối năm thực hiện tốt, có tác dụng thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” hưởng ứng chương trình “ 1 triệu sáng kiến”  hàng năm luôn có các sáng kiến được Tổng cục KTTV công nhận: Tổng số sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong giai đoạn 2019-2023 của đoàn viên, người lao động thuộc Trung tâm Mạng lưới là: 46 sáng kiến cấp cơ sở.

Từ các phong trào thi đua, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và đã trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, viên chức và lao động vươn lên nắm bắt kịp thời kiến thức khoa học công nghệ mới, tham gia công tác quản lý, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng năm Công đoàn Trung tâm Mạng lưới được công đoàn Bộ tặng giấy khen, 04 tổ công đoàn và 6 cá nhân được công đoàn Bộ và công đoàn Tổng cục tặng giấy khen hàng năm, năm 2021 có 01 cá nhân được Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng giấy khen.

Tuyên truyền, vận động các tổ công đoàn, công đoàn viên tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào “Cơ quan đạt chuẩn văn hóa”, “Giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn hóa văn minh nơi công sở”, “Ngày làm việc hiệu quả”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Hàng năm thường xuyên tổ chức các phong trào kỷ niệm, chào mừng các ngày lễ của đất nước: thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 3/2, ngày Thống nhất đất nước 30/4, ngày Quốc khánh 2/9; tham gia các hoạt động phong trào hưởng ứng: ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Nước thế giới 22/3, ngày Khí tượng thế giới 23/3, chiến dịch Giờ trái đất...

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan trong sạch vững mạnh

Triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức "Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” phong trào “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”; phong trào thi đua “Cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” từ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, mỗi CBVCLĐ luôn có ý thức trách nhiệm xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể trong sạch vững mạnh.

Công tác xây dựng Đảng được Công đoàn Trung tâm Mạng lưới và các tổ công đoàn xác định là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Công đoàn đã vận động đoàn viên nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng Đảng, nhất là tham gia góp ý kiến phê bình cho cấp ủy, chi bộ, đảng viên. Phong trào "Người tốt, việc tốt", giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp Đảng hàng năm đều đạt tiêu chí theo Nghị quyết đề ra.

Trong cả nhiệm kỳ, Công đoàn Trung tâm Mạng lưới đều đạt công đoàn cơ sở vững mạnh. 100% các Tổ công đoàn trực thuộc đạt công đoàn vững mạnh.

Công tác tham gia tập huấn cán bộ công đoàn ở cấp cơ sở được tham gia đầy đủ, nhưng riêng đối với các tổ công đoàn trực thuộc chưa được tập huấn mà chủ yếu là nghiên cứu qua tài liệu gửi và trao đổi tại các buổi hội nghị thường xuyên, định kỳ hàng tháng và hàng quý, tổng kết công tác công đoàn hàng năm.

Công tác nữ công thực hiện theo chương trình kế hoạch đã đề ra từ sau Đại hội nhiệm kỳ 2019-2024, phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, công đoàn Trung tâm Mạng lưới đã tổ chức cho các chị em đi xem phim, tham quan các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh của đất nước, tổ chức buổi tọa đàm bình đẳng giới với chủ đề “Nghệ thuật giữ lửa hạnh phúc gia đình”; Trong Cuộc thi ảnh “Nét đẹp Phụ nữ Khí tượng Thủy văn với áo dài”, Công đoàn Trung tâm Mạng lưới đã được Công đoàn Tổng cục trao giải thưởng khuyến khích cho tập thể nữ tham gia; Cuộc thi nấu ăn online với chủ đề “Phụ nữ KTTV với ẩm thực phòng, chống dịch covid-19” do Công đoàn Tổng cục tổ chức, Công đoàn Trung tâm Mạng lưới đã được Ban Tổ chức trao giải đặc biệt nấu ăn;

Công tác Văn nghệ - Thể thao

Các hoạt động phong trào văn nghệ, thể thao tiếp tục thu hút được sự tham gia luyện tập và cổ vũ của đông đảo CBVCLĐ, cụ thể: Công đoàn Trung tâm Mạng lưới duy trì và tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn nghệ nhân dịp lễ, tết và các hội nghị tổng kết năm, tạo không khí vui vẻ trong cơ quan. Tham gia nhiệt tình phong trào văn nghệ do Công Bộ và Công đoàn Tổng cục phát động, tham gia đội văn nghệ của Công đoàn Tổng cục KTTV tham gia Hội diễn văn nghệ chào mừng thành công Đại hội Công đoàn Tổng cục KTTV, Đại hội Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2019; văn nghệ chào mừng 75 năm ngày truyền thống ngành KTTV; kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Bộ TNMT; Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 của Tổng cục KTTV

Phong trào thể thao là một điểm mạnh của Công đoàn, phong trào này thực sự đã lôi cuốn đông đảo đoàn viên công đoàn trong Trung tâm Mạng lưới tham gia sau giờ làm việc, nổi bật như môn: bóng bàn, được Công đoàn Tổng cục tuyển chọn đoàn viên đi tham gia giải thể thao năm 2022 của khối thi đua số 3 do Cụm số 3 thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, giành 2 giải: nhất đôi Nam và đôi Nam Nữ; Giải Ngành TNMT do Bộ TNMT tổ chức: giành 01 giải nhất và 01 giải Ba; Giải thể thao Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức: giành 01 giải nhất.

Sau thời gian làm việc sôi nổi, khẩn trương đầy tinh thần trách nhiệm. Đại hội Công đoàn cơ sở thành viên Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia đã hoàn thành toàn bộ chương trình theo kế hoạch đã đề ra. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội Công Đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 của Công đoàn CSTV Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia.

Toàn cảnh Đại hội

Tạp chí KTTV

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: