An lòng quê hương “người lính Khí tượng Thủy văn” - Liệt sĩ Hoàng Văn Nghĩa

Đăng ngày: 19-07-2020 | Lượt xem: 6253
Một ngày nắng nóng giữa tháng 7, xóm 5, xã Nam Toàn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đón người con của quê hương trở về - Liệt sĩ Hoàng Văn Nghĩa (1986 – 2010), quan trắc viên Trạm Khí tượng Hải văn Trường Sa.

Đảng bộ, chính quyền, thân nhân và nhân dân xã Nam Toàn tổ chức lễ đón nhận hài cốt liệt sĩ Hoàng Văn Nghĩa

Hôm nay là một ngày đặc biệt với gia đình bà Nguyễn Thị Mão – mẹ của liệt sĩ Hoàng Văn Nghĩa cũng như người dân trong thôn, trong xã; bởi hài cốt con trai bà đã được đưa về quê nhà Nam Định từ quần đảo Trường Sa. Đã gần 11 năm bà khoắc khoải nỗi nhớ con, đến hôm nay, người mẹ già ngoài 70 tuổi không giấu được niềm xúc động, để rồi những tiếng khóc như vỡ òa ra sau ngần ấy năm kìm nén, mòn mỏi chờ đợi và hy vọng.

Bà Nguyễn Thị Mão không nén nổi xúc động

Hàng năm, cứ đến ngày giỗ của con trai mình, bà Mão lại đau xót khi nhớ đến con trai. Trong nỗi đau khôn nguôi, bà chỉ có một ước nguyện cuối đời là đưa hài cốt của con trai mình về quê hương.

Không giấu nổi xúc động, bà Nguyễn Thị Mão ngậm ngùi chia sẻ: “Hôm nhận được tin từ lãnh đạo Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn, không thể nói hết nỗi niềm xúc động của cả gia đình, dòng họ chúng tôi. Sau ngần ấy năm mòn mỏi chờ đợi, cuối cùng, hôm nay con trai đã được trở về với đất Mẹ, tôi cũng cảm thấy an lòng”.

Đoàn công tác Tổng cục KTTV  viếng liệt sĩ Hoàng Văn Nghĩa

Để đón Liệt sĩ Hoàng Văn Nghĩa về với đất Mẹ, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã cử Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường trực tiếp vào Khánh Hòa đón nhận di hài Anh. Trong không khí trầm mặc khói nhang, quân và dân huyện đảo Trường Sa, Bộ Tư lệnh Hải quân, cấp trên và đồng nghiệp là đại diện Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn cùng đông đảo bà con hàng xóm, gia đình liệt sĩ đã tổ chức trọng thể Lễ đón nhận hài cốt Liệt sĩ Hoàng Văn Nghĩa.

Và hôm nay (ngày 18/7/2020), khi đón Anh về với đất Mẹ, Lãnh đạo Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn tiếp tục cử Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong trực tiếp cùng người thân đón Anh tại quê nhà Nam Định. Không giấu được niềm xúc động khi người em, người cán bộ của Tổng cục đã được trở về đất Mẹ sau nhiều năm nằm lại nơi hải đảo xa xôi, Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong xúc động chia sẻ: Như vậy, tính đến nay đã gần 11 năm người chiến sĩ ấy ngã xuống trong khi làm nhiệm vụ quan trắc các yếu tố hải văn tại Đảo Trường Sa.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Hoàng Đức Cường (phía sau cùng) trực tiếp vào Khánh Hòa đón nhận di hài Liệt sĩ Hoàng Văn Nghĩa.

Ông Lê Hồng Phong cho biết, năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ, ông cùng đoàn công tác của Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn có dịp về thăm mẹ của Liệt sĩ Hoàng Văn Nghĩa. Lúc ấy, bố Liệt sĩ đã mất từ lâu, mẹ Liệt sĩ cũng đã già và chỉ có một niềm mong mỏi là đưa con trai mình về gần với mẹ, với quê hương. "Cũng từ đó, chúng tôi luôn nung nấu một quyết tâm, cố gắng hết sức để đưa Liệt sĩ Hoàng Văn Nghĩa về gần với mẹ, với quê hương anh..." - Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong ngậm ngùi nói.

"Trước đó, vào năm 2016, khi là Trưởng đoàn cán bộ của Bộ Tài nguyên và Môi trường ra thăm đảo Trường Sa, đứng trước bia mộ của Liệt sỹ Hoàng Văn Nghĩa, chúng tôi cũng đã hứa với Em là tập thể cán bộ, viên chức và người lao động ở Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn, sẽ cố gắng hết sức để đưa Em trở về quê Mẹ. Cách đây một tuần, nhận được tin từ Bộ Tư lệnh Hải quân có chủ trương đưa các Liệt sĩ từ quần đảo Trường Sa về đất liền, tôi vô cùng vui mừng và xúc động”.

Ngày hôm nay, khi Em được về với quê hương, chúng tôi cũng thấy ấm lòng khi ngành Khí tượng Thủy văn đã cùng gia đình đón Em về đất Mẹ theo tâm nguyện của gia đình. Trước phần mộ của Em trên quê hương Nam Toàn, Nam Trực, chúng tôi, những người đồng nghiệp của Em ở ngành Khí tượng Thuỷ văn không chỉ tự hào khi có một quan trắc viên giỏi, không quản ngại khó khăn khi tác nghiệp mà còn tự hào khi cán bộ, nhân viên của ngành Khí tượng Thuỷ văn luôn sẵn sàng hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ và góp phần nhỏ bé để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

“Tập thể cán bộ, viên chức, người lao động thuộc Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn sẽ luôn cố gắng, phấn đấu, tu dưỡng, hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước theo gương người Anh hùng Hoàng Văn Nghĩa” - ông Lê Hồng Phong nói.

Khi phóng viên viết những dòng này, Liệt sĩ Hoàng Văn Nghĩa đã chính thức được an nghỉ nơi quê nhà Nam Trực. Điều này càng đặc biệt ý nghĩa hơn khi Anh trở về trong không khí cả nước hướng về Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ. Tự hào về Anh, về những Liệt sĩ ngành Khí tượng thủy Văn, chúng tôi vô cùng trân trọng những hy sinh của họ.

Ở nơi Hải đảo giữ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, bên cạnh những người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam còn có những quan trắc viên lặng thầm của Ngành Khí tượng Thủy văn, những “chiến binh” không mặc áo lính nhưng họ đã, đang và luôn luôn ngày đêm sát cánh cùng quân và dân đảo Trường Sa bảo vệ vững chắc vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Quan trắc viên Hoàng Văn Nghĩa, sinh năm 1986 là quan trắc viên tại Trạm Khí tượng Hải văn Trường Sa thuộc Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ được 16 tháng. Trong khi làm nhiệm vụ quan trắc các yếu tố hải văn tại Đảo Trường Sa lớn thuộc huyện đảo Trường Sa đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ (năm 2010).

Sau khi quan trắc viên mất trong khi làm nhiệm vụ, với đặc thù là của ngành phục vụ an ninh, quốc phòng Trung tâm KTTV quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn tất thủ tục đề nghị công nhận Liệt sỹ đối với quan trắc viên Hoàng Văn Nghĩa.

Theo nguyện vọng của gia đình, Tổng cục KTTV đã đề xuất với Bộ Tư lệnh Hải quân về việc quy tập mộ liệt sỹ về quê hương tại xã Nam Toàn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Hài cốt Liệt sỹ được tàu Hải quân đưa về Quân cảng Cam Ranh. Lễ truy điệu liệt sĩ Hoàng Văn Nghĩa, nguyên cán bộ Trạm Khí tượng hải văn Trường Sa được tổ chức tại Ủy ban Nhân dân Huyện đảo Trường Sa, sáng ngày 17/7/2020 với sự tham dự của và đại diện gia đình thân nhân liệt sỹ. Sau đó bàn giao và quy tập về Nghĩa trang xã Nam Toàn, Huyện Nam Trực trong ngày 18/7/2020.

Theo Báo TN&MT
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: