Nguyên nhân về hiện tượng mưa đá xuất hiện nhiều vào năm nay

Đăng ngày: 25-04-2024 | Lượt xem: 364
Hiện tượng mưa đá xảy ra trong chiều tối và đêm qua tại khu vực Vân Hồ (Sơn La) và Mai Châu (Hòa Bình) là một trong những hiện tượng khốc liệt hơn hẳn so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Trong giai đoạn vừa qua, nền nhiệt trên cả nước đều có xu hướng cao hơn so với TBNN, thống kê trong 20 ngày của tháng 4 này nền nhiệt trên cả nước ở các vùng Bắc Bộ, các tỉnh miền Trung phổ biến cao hơn TBNN từ 2 - 3 độ, có nơi cao đến 4 độ. Với nền nhiệt cao hơn như vậy cộng thêm tác động của sóng lạnh yếu từ Bắc di chuyển xuống, tương tác của sóng lạnh đấy thêm nền nhiệt cao như vậy gây nên hiện tượng mưa đá, lốc, sét và gió giật mạnh hầu khắp các khu vực trên cả nước. 

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Theo Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: Hiện tượng dông, lốc, mưa đá khó có thể dự báo xa được nhưng có thể cảnh báo sớm hiện tượng này qua các thiết bị theo dõi như sử dụng ảnh mây vệ tinh, ảnh rada với độ phản hồi lớn từ đó có thể đưa ra được cảnh báo về hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá trước khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Trong thời gian tới hiện tượng này còn có thể xảy ra ở miền Bắc, miền Trung và cả miền Nam vào giai đoạn giao mùa tháng 4, tháng 5 và nửa đầu tháng 6 ở miền Bắc. Tháng 5 ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ hiện tượng này còn có thể xảy ra nhiều và mãnh liệt. Dự báo năm nay với nền nhiệt cao hơn TBNN hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá này sẽ xảy ra nhiều hơn rất nhiều so với TBNN.

Kỳ nghỉ lễ năm nay là một kỳ nghỉ lễ dài và tương đối đặc biệt, thống kê của chúng tôi trong 10 năm qua chưa có một năm nào mà cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4 - 1/5. Chúng tôi dự báo rằng trong thời gian tới từ 27/4 - 30/4 khu vực Bắc Bộ sẽ xảy ra một đợt nắng nóng diện rộng với mức nhiệt ở khu vực phía Đông Bắc Bộ trong đó có thủ đô Hà Nội khả năng cao từ 37 - 38 độ, khu vực phía Tây Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Định, Phú Yên nhiệt độ khả năng cao từ 37 - 39 độ. Khu vực phía tây từ Thanh Hóa trở vào đến Quảng Ngãi nhiệt độ khả năng lên tới 39 - 41 độ, tức là khu vực Tây Bắc Bộ và Trung bộ có khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Còn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong kỳ nghỉ lễ này cũng xảy ra nắng nóng với mức nhiệt khu vực Tây Nguyên chúng tôi dự báo từ 35 - 37 độ, khu vực Nam Bộ từ 36 - 38 độ. Ngoài ra, chúng tôi cũng dự báo sau ngày 30 và đến ngày đầu tiên của tháng 5 cũng sẽ xảy ra tương tác giống như tương tác của ngày 24/4 vừa rồi, tương tác giữa nền nhiệt cao và không khí lạnh từ phía Bắc xuống gây ra hiện tượng mưa dông ở khu vực Bắc Bộ, trọng tâm ở khu vực vùng núi, trung du có khả năng đêm 30 xảy ra hiện tượng mưa, dông lốc, gió giật mạnh. Ở khu vực phía Nam trong những ngày đầu tháng 5 gió Tây Nam tiền gió mùa bắt đầu hoạt động gây ra hiện tượng mưa dông chuyển mùa bắt đầu ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, nắng nóng ở khu vực Tây Nguyên sẽ giảm nhưng hiện tượng dông, lốc, sét và mưa đá.

Tạp chí KTTV

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: