Nguyên nhân đợt mưa lớn kỷ lục ở Hà Giang

Đăng ngày: 23-07-2020 | Lượt xem: 1311
Liên quan đến đợt mưa lớn tại thành phố Hà Giang gây thiệt hại nghiêm trọng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia nhận định lượng mưa từ 19h ngày 20.7 đến 19h ngày 21.7 đạt 347 mm. Đây là lượng mưa trong vòng 24 giờ lớn nhất theo số liệu quan trắc từ năm 1961 đến nay.

Nguyên nhân đợt mưa lớn này theo Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia cho biết là do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao đã gây ra mưa rào và dông cho các tỉnh Bắc Bộ, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to. Đặc biệt mưa lớn đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Lượng mưa phổ biến trong 24 giờ đạt từ 100 – 300mm.

Cũng theo Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, mực nước thượng lưu sông Lô tại Hà Giang đã lên nhanh, biên độ lũ lên khoảng 5,8m, đạt mức 101,37m, trên mức báo động 2 là 0,37m, hiện nay đang xuống nhanh, đã xuống dưới báo động 1. Ngập lụt do mưa lớn tại các vùng trũng, thấp đã diễn ra tại TP. Hà Giang, huyện Vị Xuyên và huyện Bắc Mê. Sạt lở đất đã xảy ra tại huyện Hoàng Su Phì, huyện Vị Xuyên và TP. Hà Giang.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia (TTDB) đã theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và ban hành các bản tin dự báo mưa lớn, cảnh báo các hiện tượng mưa dông, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn cục bộ,… theo đúng quy định. Khi phát hiện các vùng mây đối lưu có khả năng gây mưa dông, TTDB đã ban hành các bản tin cảnh báo mưa dông kèm khả năng có lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trên các khu vực.

Các bản tin cảnh báo liên tục được cập nhật liên tục vào các khung giờ 03h30, 9h30, 15h30, 21h30 hàng ngày. Tính đến chiều 21/7, TTDB đã ban hành 13 bản tinh về mưa lớn và cảnh báo lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh cho khu vực Bắc Bộ, 10 bản tin cảnh báo lũ, lũ quét và sạt lở đất cho các tỉnh Bắc Bộ, trong đó có 8 bản tin cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng tại tỉnh Hà Giang. Các bản tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất đều chi tiết đến cấp huyện trong đó có TP. Hoàng Su Phì, huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần được cảnh báo có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất.

Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: