Nắng nóng diện rộng đầu tiên xuất hiện

Đăng ngày: 29-03-2024 | Lượt xem: 267
Trên khu vực các tỉnh miền Trung các vùng áp thấp phía tây đang phát triển gây ra hiệu ứng pơn, có thể là khả năng cao từ ngày 31/3, nắng nóng sẽ xuất hiện diện rộng trên khu vực các tỉnh Bắc và Trung miền Trung.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTVQG

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTVQG: “Thông tin hiện tại mà chúng tôi thu thập được cũng như là các sản phẩm dự báo cho thấy là trên khu vực các tỉnh miền trung các vùng áp thấp phía tây đang phát triển gây ra hiệu ứng pơn, có thể là khả năng cao từ ngày 31/3, nắng nóng sẽ xuất hiện diện rộng trên khu vực các tỉnh Bắc và Trung miền Trung. Trong khi đó, các tỉnh thuộc Bắc Bộ khả năng cao tầm mùng 1/4 có khả năng xuất hiện các đợt nắng nóng ở Bắc Bộ, thậm chí là không loại trừ khu vực Hà Nội. Đợt nắng nóng này có thể kéo dài đến mùng 3 và mùng 4. Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật thêm vào các bản tin của trung tâm phát hành. Tuy nhiên, khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt trên khu vực các tỉnh Trung Bộ còn các tỉnh Bắc Bộ nắng nóng, có những điểm chuyển nắng nóng gay gắt. Nắng nóng ở đây là rơi vào khoảng từ 35-37 độ, nắng nóng gay gắt từ 37-39 độ. Các điểm thường hay xảy ra nắng nóng gay gắt là khu vực vùng núi phía Tây của Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Nếu mở rộng xuống phía Nam có thể sẽ nắng nóng cả phía Tây Quảng Nam và Quảng Ngãi. Phía Tây Bắc Bộ thì có khu vực phía Tây của Sơn La, Điện Biên, những nơi xảy ra khả năng rất cao có nắng nóng gay gắt”

Nắng nóng đầu tiên xuất hiện trên khu vực Trung Bộ xảy ra vào ngày mùng 5 và mùng 6 tháng 3 trên các tỉnh khu vực Trung Trung Bộ và một ngày xảy ra trên các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ cũng coi như là một đợt nắng nóng. Tuy nhiên đợt nắng nóng này không phải ở trên diện rộng, nếu đợi nắng nóng mà diện rộng trên vả Bắc và Trung Bộ thì đây có thể coi là đợt nắng nóng đầu tiên.

Khi đã xuất hiện các đợt nắng nóng rồi thì khả năng dông lốc hầu như là không có vì không khí rất là khô, độ bất ổn định trong không khí ở các khu vực chênh rất nhiều trừ khi chuyển mùa có hệ thống tác động như không khí lạnh ép nắng nóng xuống lúc đó mới có những nguy hiểm. 

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: