Mùa đông năm nay 'ấm' hơn trung bình nhiều năm

Đăng ngày: 10-10-2023 | Lượt xem: 1524
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ đầu mùa Đông năm 2023-2024, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu, rét đậm và rét hại có thể xuất hiện muộn; số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong tháng 10, nhiệt độ trung bình của cả nước phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ C. Tháng 11 và 12-2023, nhiệt độ này phổ biến cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Trong thời kỳ đầu mùa đông năm nay, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu hơn; hiện tượng rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn hơn và thời gian hoạt động sẽ ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Từ tháng 1 đến tháng 3-2024, các đợt rét đậm, rét hại cũng sẽ không kéo dài. Ngoài ra, do ảnh hưởng của El Nino, nền nhiệt mùa đông năm nay có thể cao hơn từ 0,5 -1,5 độ C và ấm hơn so với trung bình nhiều năm.

Trung tâm cũng lưu ý là các đợt không khí lạnh đầu mùa thường gây mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá. Những khu vực có ảnh hưởng nhiều nhất là ở các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

Hiện nay, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, không khí lạnh đang ảnh hưởng đến một số nơi thuộc phía đông bắc của Bắc bộ. Trong hôm nay (10-10), không khí lạnh này sẽ tiếp tục tác động đến các nơi khác ở phía đông Bắc bộ, vùng Bắc Trung bộ và một số nơi ở phía tây Bắc bộ.

Về nhiệt độ, Bắc bộ và Bắc Trung bộ có nhiệt độ phổ biến từ 21-24 độ C. Khu vực vùng núi Bắc bộ, nhiệt độ phổ biến từ 18-21 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: