Miền Bắc tiếp tục mưa rét kéo dài

Đăng ngày: 12-01-2024 | Lượt xem: 394
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mưa nhỏ, mưa phùn còn tiếp diễn ở miền Bắc. Dự báo, ngày 15/1, khả năng sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường tiếp tục ảnh hưởng tới Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 13 đến ngày 21/01, cơ quan khí tượng cho hay, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An từ đêm 13-17/01 có mưa, mưa nhỏ rải rác; riêng ngày 16-17/01 có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Đêm 13-14/01 trời rét. Khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định từ ngày 14-16/01 có mưa, mưa rào rải rác. Các khu vực khác chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận hôm nay phía Bắc nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng, phía Nam có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Dự báo khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định trong các ngày 14-16/1 có thể xuất hiện mưa rào rải rác.

Tây Nguyên hôm nay ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ. Nam Bộ hôm nay ngày nắng, Đông Nam Bộ có nắng nóng cục bộ, đêm có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 34 độ. Dự báo hình thái thời tiết trên còn duy trì nhiều ngày tới ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

 Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, mưa và rét sẽ tiếp tục diễn ra ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cho đến hết ngày 14/1. Dự báo, ngày 15/1, khả năng sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường tiếp tục ảnh hưởng tới Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ phổ biến thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khoảng 17-19 độ C, nhiệt độ phổ biến cao nhất khoảng 20-22 độ C. Vùng núi có nhiệt độ khoảng 16-17 độ C. Đợt không khí lạnh này sẽ không gây rét như trong những ngày vừa qua.

Trên biển, vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6; Huyền Trân có gió Đông Bắc cấp 6. Ngày và đêm 13/01, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2,0-4,0m, biển động. Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Trước những hình thái thời tiết nguy hiểm trên, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã đưa ra khuyến cáo, nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người dân cần biết cách giữ ấm và phòng, chống rét cho bản thân và gia đình.

Cùng với đó, hiện tượng dông, lốc, sét, gió giật mạnh tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân. Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh. Khi có các thông tin cảnh báo mưa dông, người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố.

Người dân nên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực; đồng thời cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

Tạp chí KTTV tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: