Miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh

Đăng ngày: 03-11-2023 | Lượt xem: 788
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đầu tuần sau, miền Bắc đón không khí lạnh kèm mưa. Tuy nhiên, nền nhiệt trong đợt không khí lạnh này vẫn chỉ giảm nhẹ, trời se lạnh về đêm và sáng.

                                                                               Ảnh minh họa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ đêm nay (3/11) đến 4/11, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ duy trì hình thái thời tiết đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Khoảng đêm 5 và ngày 6/11, miền Bắc sẽ đón không khí lạnh, song theo nhận định của các chuyên gia khí tượng, nền nhiệt chỉ giảm nhẹ nên trời se lạnh về đêm và sáng.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở khu vực Bắc Bộ, khoảng đêm 5 và ngày 6/11 có mưa rào và giông rải rác, riêng khu vực vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to. Tiếp đó, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, từ 6-8/11, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và giông. Ven biển Nam Trung Bộ và Tây Nguyên sẽ có mưa giông từ chiều tối và tối 7-9/11, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Riêng Nam Bộ, từ 7-12/11, chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to.

Dự báo diễn biến thời tiết trong tháng 11, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong tháng này không khí lạnh sẽ tiếp tục gia tăng về tần suất ở miền Bắc.

Trong giai đoạn từ nay đến 30/11, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc sẽ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C.

Trong đó, tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, nhiệt độ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1-2 độ C; tại khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C.

Tổng lượng mưa trong tháng này tại khu vực phía Tây Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa - Bắc Nghệ An phổ biến thấp hơn 10-20% so với trung bình nhiều năm.

Riêng khu vực phía Đông Bắc Bộ, dự báo lượng mưa thấp hơn từ 15-30%; khu vực từ Nam Nghệ An đến các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, lượng mưa phổ biến xấp xỉ cao hơn 5-15% so với trung bình nhiều năm.

Các nơi khác thuộc khu vực Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên, lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn 10-25% so với trung bình nhiều năm; khu vực Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ, lượng mưa phổ biến cao hơn từ 10-20% so với trung bình nhiều năm; riêng khu vực miền Tây Nam Bộ, lượng mưa cao hơn từ 20-30%.

Với xu thế khí hậu trên, Trung tâm đưa ra cảnh báo trong tháng 11, các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ; riêng Tây Nguyên và Nam Bộ còn xuất hiện nhiều ngày mưa rào và dông tập trung nhiều vào giai đoạn nửa đầu tháng 11.

Cũng trong tháng này, không khí lạnh được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng về tần suất nhưng cường độ khả năng không mạnh.

Ngoài ra, trong tháng 11/2023 có khả năng xuất hiện khoảng từ 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Tạp chí KTTV

 

 

 

 

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: