Hà Nội tiếp tục có mưa dông lớn, khả năng gây ngập úng tại nhiều tuyên phố

Đăng ngày: 12-05-2021 | Lượt xem: 1391
18 giờ đến 19 giờ ngày 11-5, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra mưa lớn, gây ngập úng cục bộ tại nhiều tuyến đường.Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong ngày và đêm 12/5, trên địa bàn thành phố tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do mây đối lưu phát triển mạnh đã gây mưa rào và dông ở hầu khắp khu vực Hà Nội. Lượng mưa lớn, dồn dập trong thời gian ngắn đã gây ngập úng cục bộ tại nhiều tuyến đường lớn như Vũ Trọng Phụng, khu vực ngã năm Đường Thành, Bát Đàn, Nhà Hỏa, ngã tư Phan Bội Châu, Lý Thường Kiệt, đường Nguyễn Xiển, phố Hai Bà Trưng… Chỉ trong khoảng một giờ, lượng mưa đo được tại các khu vực trên đã lên đến 80-140 mm. Tình trạng giao thông hỗn loạn đã xảy ra tại các khu vực xảy ra úng ngập.

Trao đổi với ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, các cơn dông được hình thành khi có đối lưu mạnh, vào mùa hè mặt đất bị nóng lên do hấp thụ nhiều bức xạ mặt trời làm cho các luồng không khí nóng và ẩm bốc lên cao, không khí có nhiệt độ thấp hơn tràn tới ở phía dưới gây ra hiện tượng dông nhiệt. Dông thường xảy ra nhiều nhất là vào buổi chiều và tối khi đối lưu ở trong đất liền phát triển mạnh hơn ở trên biển. Trong cơn dông có 2 yếu tố gây nguy hiểm nhất là sét và gió giật mạnh. Bởi sét có thể đánh chết người, gió giật gây tốc mái, cây đổ.

Có nhiều dấu hiệu mà mắt thường cũng có thể nhận biết được. Khi có hiện tượng mây đen kéo đến, trời tự nhiên tối sầm, gió bắt đầu nổi lên thì đó là thời điểm mà người dân cần tìm nơi tránh trú an toàn, kiên cố, hạn chế tham gia giao thông để tránh sét đánh và gió giật mạnh trong cơn dông.

Ở nước ta, mùa dông thường bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 4 và kết thúc vào khoảng cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng cũng tùy theo địa hình, mùa dông ở mỗi địa phương một khác.

Trong ngày và đêm 12/5, trên địa bàn thành phố tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: