Đợt rét đậm, rét hại còn kéo dài

Đăng ngày: 24-01-2024 | Lượt xem: 483
Thông tin về tình hình không khí lạnh, rét đậm rét hại đang diễn ra, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, tình trạng rét hại diện rộng này sẽ duy trì trong vài ngày nữa, dự báo sau ngày 28/1, tình trạng rét đậm rét hại mới được cải thiện.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, dưới tác động của không khí lạnh mạnh cùng với dòng gió mạnh trên tầng khí quyển, từ ngày 22/1 khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xảy ra đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng với mức nhiệt quan trắc được dưới 10 độ là phổ biến, hiện tượng băng giá xuất hiện ở nhiều nơi.

Đêm 23/1 và ngày 24/1, không khí lạnh tăng cường mạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6.

Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét hại, khu vực Trung Trung Bộ trời rét, phía Bắc có nơi rét đậm. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 8-10 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ từ 3-6 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ; khu vực Bắc Trung Bộ từ 9-11 độ; khu vực Trung Trung Bộ phía Bắc từ 12-15 độ, phía Nam 16-19 độ.

Trên biển, đêm 23/1 và sáng ngày 24/1, ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-3m, biển động. Đêm 23/1 và ngày 24/1, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, sóng biển cao 4-6m, biển động mạnh. Vùng biển từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh; vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh.

Chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, theo dự báo, tình trạng rét hại diện rộng này sẽ duy trì trong vài ngày nữa. Khu vực Bắc Bộ duy trì nhiệt thấp dưới 13 độ đến ngày 26/1, khu vực Trung Bộ sẽ duy trì rét hại đến ngày 25/1. Sau đó, từ ngày 25-28/1, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục xảy ra rét đậm rét hại. Phải sau ngày 28/1, tình trạng rét đậm rét hại mới được cải thiện, nhiệt tăng.

Trong đợt rét này, khu vực Bắc Bộ có nhiệt độ thấp nhất duy trì từ 7-10 độ, vùng núi phía Bắc nhiệt phổ biến dưới 5 độ, vùng núi cao dưới 0 độ, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh có nhiệt độ thấp nhất từ 9-11 độ. Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, nhiệt thấp nhất từ 12-15 độ C, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi trời chuyển rét.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết tất cả các đài khí tượng khu vực sẽ đều quan trắc nhiệt độ lúc 6h sáng hàng ngày để thông tin đến người dân được biết. Nhiệt độ lúc 6h sáng sẽ được công bố trên các phương tiện truyền thông, qua đó người dân có thể tham khảo cho trẻ đến trường hay không.

Ông Nguyễn Văn Hưởng khuyến cáo: “Với diễn biến rét đậm rét hại sẽ ảnh hưởng đến con người và cây trồng, vật nuôi. Trong những ngày rét đậm rét hại không được sưởi ấm bằng than tổ ong vì có thể ngây ngạt, ngộ độc. Các khu vực nuôi trồng cần được che chắn, giữ ấm cho cây trồng và gia súc. Rét đậm rét hại kèm theo sóng lớn ảnh hưởng lớn đến việc nuôi trồng thủy hải sản, người dân rất cần phải lưu ý”.

Cơ quan KTTV cũng cảnh báo, gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác. Rét đậm, rét hại có khả năng ảnh hưởng tới gia súc, gia cầm; ảnh hưởng lớn tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Tạp chí KTTV

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: