Chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại

Đăng ngày: 24-12-2021 | Lượt xem: 2968
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin từ ngày 25/12 sẽ có một đợt không khí lạnh mạnh ảnh hưởng xuống nước ta gây ra một đợt rét trên diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ khoảng ngày 26-27/12.

Trung tâm Dự báo nhận định đợt không khí lạnh này là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đông năm nay. Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã có cuộc trao đổi nhanh về đợt lạnh này.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia thông tin báo chí

Phóng viên: Xin ông cho biết dự báo diễn biến đợt không khí lạnh sắp tới và những nơi rét nhất do tác động của đợt không khí lạnh này như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Thành: Vâng, bộ phận không khí lạnh chúng tôi đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía nam. Dự báo khoảng ngày mai (25/12), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến vùng núi phía bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Ngày mai (25/12), ở Bắc Bộ trời chuyển rét; từ ngày 26-28/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xảy ra đợt rét đậm, vùng núi có nơi rét hại; nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến 10-13 độ, vùng núi có nơi từ 4-7 độ, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ; nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Trung Bộ phổ biến 11-14 độ. Vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Phóng viên: Đây là lần đầu tiên trong mùa đông dự báo khả năng có mưa tuyết, vậy đây có phải đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa hay không?

Ông Nguyễn Hữu Thành: Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đây đúng là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đông năm nay. Do tác động của không khí lạnh mạnh làm giảm nhiệt độ kết hợp với mưa nên khả năng xuất hiện mưa tuyết và băng giá ở những vùng núi cao.

Phóng viên: Đợt không khí lạnh này có tác động kéo dài đến Tết Dương lịch không và xin ông phân tích thêm diễn biến thời tiết Tết Dương lịch?

Ông Nguyễn Hữu Thành: Đợt không khí lạnh gây rét đậm, có nơi rét hại này có khả năng kéo dài từ ngày 26-28/12, những ngày sau không khí lạnh suy yếu, nhiệt độ vì vậy cũng tăng dần lên. Theo dự báo của chúng tôi, khả năng trong những ngày đầu năm Tết Dương lịch sẽ lại có không khí lạnh tăng cường gây mưa và làm giảm nhiệt độ trở lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và có những thông tin kịp thời trong thời gian tới.

Phóng viên: Những năm trước có hiện tượng bão rớt sang những ngày đầu tháng 1. Vậy năm nay có lặp lại kịch bản đó hay không thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Thành: Theo đánh giá của chúng tôi, trong tháng 1/2022 vẫn có khả năng xuất hiện các xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông nhưng không mạnh và ít có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

Phóng viên: Ông khuyến cáo người dân như thế nào trong đợt rét đậm rét hại sắp tới?

Ông Nguyễn Hữu Thành: Trước và trong những đợt không khí lạnh, rét đậm rét hại người dân cần thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia. Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người già, trẻ nhỏ, khách du lịch, học sinh, nhất là tại các trường nội trú ở vùng núi cao như: hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín; căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Triển khai che chắn, giữ ấm cho vật nuôi, cây trồng, thủy sản nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại về sản xuất, chú trọng đàn đại gia súc và các cơ sở chăn nuôi tập trung ở khu vực đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: