Người dân miền núi Quảng Nam chống rét cho gia súc, gia cầm

Đăng ngày: 21-01-2021 | Lượt xem: 1587
Trước tình hình rét đậm, rét hại còn tiếp diễn, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại gây ra đối với đàn gia súc, gia cầm, tỉnh Quảng Nam đang triển khai các biện pháp bảo vệ tốt nhất cho con vật nuôi.

Những ngày vừa qua, tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam nhiệt độ xuống thấp từ 10 - 13 độ C, giá rét đã ảnh hưởng rất lớn đến chăn nuôi của người dân.

Vật nuôi được nhốt trong chuồng cao tránh, che kín phòng tránh bệnh trong mùa rét

Xã A Ting là địa phương có số lượng đàn trâu, bò và lợn nhiều nhất của huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. Theo phản ánh của người dân địa phương, gần chục năm nay mới thấy đợt rét đậm, rét hại như thế này. Phần lớn người dân ở đây quen việc chăn, thả gia súc, gia cầm. Khi nhiệt độ xuống thấp đột ngột người dân không kịp chuẩn bị chuồng trại, ủ ấm cho đàn vật nuôi dẫn đến cả xã A Ting đã có hơn 200 con vật chết vì rét.

Những ngày này, gia đình anh Mạc Văn Nhiệt, ở xã A Ting đã chủ động quây chuồng trại bằng bạt để giữ ấm cho đàn trâu, bò. Bên cạnh đó, anh tận dụng nguồn rơm rạ từ thu hoạch vụ mùa để tích trữ làm thức ăn cho 4 con trâu, bò trong mùa đông giá rét.

Vật nuôi được nhốt trong chuồng cao tránh, che kín phòng tránh bệnh trong mùa rét

Anh Mạc Văn Nhiệt cho biết, hiện nay, ngoài việc nuôi nhốt, anh phải đốt lửa bên cạnh chuồng để giữ ấm cho trâu, bò: “Hiện tại, chúng tôi để gia súc, gia cầm trong chuồng. Hàng ngày, tranh thủ thời gian đi làm sẽ đi cắt cỏ về cho ăn tại chuồng. Vì nếu như mình để đói, con vật nuôi sẽ bị ốm, chống chọi với thời tiết khắc nghiệt thế này rất khó”.

 

Đợt lạnh vừa qua, tại huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đã có có 335 con gia súc, gia cầm bị chết rét. Ông Nguyễn Bông, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Đông Giang cho biết, năm nay rét về muộn nhưng lại rét đậm, rét hại nên một số địa phương đã có gia súc, gia cầm bị chết. Theo ông Nguyễn Bông, thời tiết giá rét kèm theo mưa, thể trạng, sức đề kháng của vật nuôi kém  dẫn đến con vật dễ đổ bệnh và chết. Vì vậy, người dân cần nâng cao tính chủ động trong phòng, chống rét cho con vật nuôi tại gia đình.

Nông dân tìm mọi cách chăm sóc tốt cho con vật nuôi ở gia đình

Tỉnh Quảng Nam có hơn 500.000 con gia súc và 8,4 triệu con gia cầm. Do đợt lạnh vừa qua đã làm 435 con gia súc và gần 2.600 con gia cầm bị chết. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã thành lập các đoàn kiểm tra, hướng dẫn người dân, đặc biệt là ở các huyện miền núi thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi.

Bà Hoàng Thị Kim Yến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú Y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, Chi cục liên tục cập nhật diễn biến thời tiết, không khí lạnh thông báo để người dân vùng cao chủ động phòng chống rét cho đàn vật nuôi của gia đình. Đồng thời hướng dẫn bà con tích trữ rơm rạ và thức ăn tươi như cỏ, ngô, cách bổ sung cám gạo, bột ngô, chuối, nước ấm, nước muối để tăng sức đề kháng cho đàn gia súc. Chi cục cũng phối hợp với các địa phương kiểm tra, hướng dẫn cho người chăn nuôi thực hiện các biện pháp về kỹ thuật như che chăn chuồng trại, vệ sinh chuồng trại, dự trữ thức ăn cũng như tuyên truyền người dân không chăn thả trâu, bò ở trong rừng để hạn chế thiệt hại khi nhiệt độ xuống thấp./.

Theo vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: