Hỗ trợ người khuyết tật tỉnh Thừa Thiên – Huế sớm ổn định cuộc sống sau bão, lũ

Đăng ngày: 23-11-2020 | Lượt xem: 4058
Thấu hiểu những bất lợi về cơ thể và hạn chế tiếp cận của người khuyết tật đối với công tác cứu hộ trong thảm họa, ngày 23/11, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) và Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) phối hợp tổ chức hỗ trợ khẩn cấp cho người khuyết tật bị ảnh hưởng bão lụt tại huyện Phú Vang (Thừa Thiên – Huế). Đây là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ vừa qua.

Thăm hỏi và trao hỗ trợ cho người khuyết tật huyện Phú Vang.

Từ tháng 9/2020 đến nay, Thừa Thiên – Huế liên tiếp gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề do thiên tai gây nên. Dù đã có sự quan tâm, giúp đỡ lớn từ Trung ương, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân nhưng cuộc sống của người dân, đặc biệt là khoảng 30.000 người khuyết tật của tỉnh sau những cơn bão, lũ vẫn chưa thể hồi phục.

Mỗi phần quà của USAID và ACDC trao đi là sự động viên quý giá giúp người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế tái thiết cuộc sống sau những cơn bão, lũ nặng nề. Thừa Thiên – Huế là một trong những địa bàn của dự án "Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật" do USAID tài trợ và ACDC thực hiện.

Các phần quà hỗ trợ bao gồm một số đồ dùng sinh hoạt và thức ăn đã được trao đến tay 160 gia đình người khuyết tật sống trên địa bàn huyện Phú Vang. "Tôi rất phấn khởi khi được sự quan tâm kịp thời của các nhà tài trợ. Những vật dụng này rất thiết thực và có ý nghĩa lớn đối với gia đình tôi khi bão lụt vừa qua đã làm hư hỏng rất nhiều đồ dùng trong nhà" – bà Phan Thị Nếp, người khuyết tật sống neo đơn tại thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang cho biết.

Các đơn vị hỗ trợ cũng đến thăm hỏi, động viên trực tiếp 35 trường hợp người khuyết tật đặc biệt khó khăn, chịu ảnh hưởng lớn do thiên tai trên địa bàn huyện.

Đến thăm hoàn cảnh bà Hồ Thị Gần - người khuyết tật trí tuệ, bị câm bẩm sinh, sống neo đơn trong một căn nhà cấp 4 xập xệ tại thị trấn Phú Đa, Đoàn hỗ trợ đã trao tặng quà và lắp đặt, hướng dẫn sử dụng bình lọc nước cho gia đình. Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn sau bão lụt của bà Gần, Giám đốc ACDC Nguyễn Thị Lan Anh mong muốn bà Gần sẽ được quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Các phần quà tuy không lớn nhưng một phần nào đó giúp bà Gần sớm ổn định được cuộc sống sau các đợt thiên tai, địch họa.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, đơn vị đã phối hợp các đối tác, chủ động thu thập thông tin về người khuyết tật sống trên địa bàn Thừa Thiên – Huế bị ảnh hưởng bão lụt để thực hiện việc cứu trợ khẩn cấp. Dự kiến từ ngày 23-26/11, đơn vị cùng USAID sẽ trao tặng 650 suất quà cho các hộ gia đình có người khuyết tật thuộc các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang và thị xã Hương Trà (Thừa Thiên – Huế); tặng 140 bình lọc nước cho các hoàn cảnh khuyết tật đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, các đơn vị cũng hỗ trợ 120 bộ sách giáo khoa và 120 bộ bàn ghế cho 2 trường học bị thiệt hại nặng nhất có học sinh khuyết tật theo học tại Thừa Thiên – Huế vào ngày 27/11.

 Hướng dẫn các hộ được hỗ trợ sử dụng bình lọc nước.

"Những món quà này là sự sẻ chia, ủng hộ, giúp đỡ từ người dân Hoa Kỳ đến các đối tượng yếu thế, khuyết tật Thừa Thiên – Huế bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong các đợt bão lụt liên tiếp thời gian qua. Thời gian tới, USAID sẽ nỗ lực hơn nữa, góp phần tăng cường chất lượng cuộc sống của người dân Việt nói chung và cộng đồng người khuyết tật Việt Nam nói riêng" – bà Lê Thị Thúy Hương, đại diện USAID tham gia hoạt động cho hay.

Năm 2019, Thừa Thiên – Huế tiếp nhận dự án viện trợ không hoàn lại "Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật" giai đoạn 2018-2021 do USAID tài trợ thông qua ACDC với tổng vốn gần 6 tỷ đồng. Thời gian qua, dự án đã tăng cường việc thực hiện các chính sách cho người khuyết tật tỉnh Thừa Thiên – Huế trong vấn đề y tế cũng như tiếp cận vật lý, qua đó chia sẻ niềm tin và nâng cao vị thế của họ trong cộng đồng.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: